Văn hóa

Kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Ai Cập

11:09 - 17/05/2019
Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2019). Tham dự buổi lễ có nhiều quan khách Ai Cập, đại sứ, đại diện ngoại giao các nước, lưu học sinh, bạn bè Ai Cập và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại đây.

Mở đầu chương trình là lễ mít-tinh kỷ niệm trang trọng nhằm ôn lại những công lao và sự hy sinh to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. 

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Trần Thành Công đã khẳng định đây là một dịp ý nghĩa để các bạn bè quốc tế và người Việt Nam ở Ai Cập được sống trong những ký ức về Bác Hồ. Người đã hiến dâng trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, là biểu tượng cho các dân tộc đấu tranh chống lại sự bất công và bất bình đẳng trên thế giới, đặc biệt là ở các nước châu Phi. Người đã được vinh danh Anh hùng giải phóng dân tộc và Danh nhân văn hóa thế giới. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ba lần tới thăm Ai Cập và đã đặt nền móng cho sự phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Ai Cập. 

Nhân sự kiện này, nhà văn Ai Cập Refaat Khaled đã giới thiệu cuốn sách “55 năm quan hệ Việt Nam Ai Cập”. Cuốn sách là tư liệu quý bởi nội dung phong phú, nhiều thông tin cập nhật về quan hệ chính trị, kinh tế, văn hóa giữa Việt Nam và Ai Cập bằng tiếng Anh và tiếng Ả-rập. Tác giả mong muốn cuốn sách sẽ là cầu nối văn hóa góp phần thúc đẩy phát triển quan hệ hai nước, nhất là để giới trẻ Ai Cập và Ả-rập hiểu hơn về Việt Nam.

Trong khuôn khổ sự kiện, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã tổ chức triển lãm ảnh về “Hồ Chủ tịch”. 

Đây là những hình ảnh, tư liệu quý về cuộc đời và sự nghiệp của Người được giới thiệu tới bạn bè Ai Cập, trong đó bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm kim tự tháp Sakara Ai Cập được nhiều người chú ý. Đó cũng là minh chứng lịch sử và là nền tảng cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam Ai Cập.

Ngọc Thạch – Thế Nguyễn/VOV Ai Cập