Văn hóa

Lâm Đồng phục dựng lễ cưới của đồng bào dân tộc K'ho

06:43 - 24/04/2021
Chiều 23/4, tại Khu du lịch Làng Nấm Đà Lạt, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức phục dựng lễ cưới của đồng bào dân tộc K'ho. Đây là một trong những hoạt động chính của Chương trình Kết nối – kích cầu phát triển du lịch giữa Lâm Đồng và các địa phương trong cả nước.

Chương trình phục dựng lễ cưới của dân tộc K’ho có sự tham dự của cộng đồng dân tộc K’ho huyện Lạc Dương, đội cồng chiêng của trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Lâm Đồng, Khu du lịch Làng Nấm Đà Lạt và các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch các tỉnh thành như: Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Thuận, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Nghệ An.

Tại đây, không gian và các nghi thức của lễ đám hỏi và lễ đám cưới của người K’ho đã được tái hiện, trong đó có nghi lễ quan trọng là ném ruột gà, chính thức công nhận đôi nam nữ thành vợ chồng, được tự do công khai đi lại hai bên gia đình. Những nghi thức này đều được tiến hành vào ban đêm.

Phục dựng lễ cưới của người K’ho tại Lâm Đồng 

K’Ho là dân tộc bản địa ở phía nam Tây nguyên, là tên gọi chung của các tộc người gồm Cil, Lạch, Mạ, Srê. Hiện vẫn giữ được nhiều phong tục truyền thống, trong đó có các sinh hoạt tín ngưỡng dân gian. 

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết, việc phục dựng lễ cưới của đồng bào K’ho không chỉ góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa mà còn giúp đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tạo thêm dịch vụ mới để phục vụ khách du lịch. 

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, nói: “Chúng tôi nhận thấy rằng, quá trình phát triển KT-XH, đô thị hóa thì một số lễ hội, nghi lễ truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số bị mai một dần. Do đó việc tìm tòi, khôi phục lại các lễ hội truyền thống này là hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, hoạt động du lịch cũng phát triển, nhu cầu của du khách ngày càng cao thì việc tìm hiểu văn hóa của địa phương đối với khách du lịch càng quan trọng. Vì vậy, đây cũng là dịp để chúng tôi giới thiệu với du khách biết một nét đẹp văn hóa mới, và có thể chúng tôi huy động các tổ chức, doanh nghiệp xây dựng một chương trình văn hóa hàng đêm, để phục vụ cho du khách”.

Quang Sáng/VOV Tây Nguyên

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV