Văn hóa

Làm thế nào để giao tiếp với người bản địa khi đi du lịch?

10:42 - 14/12/2018
Đi du lịch với vốn ngoại ngữ hạn hẹp, làm thế nào để chuyến đi trở nên dễ dàng hơn? Bạn lấy hết can đảm để bắt chuyện với người lạ, nhưng rào cản ngôn ngữ lại khiến cuộc trò chuyện trở thành một thử thách.

Đừng tỏ ra rụt rè. Du lịch chính là cơ hội để rèn luyện kỹ năng cho mọi người. Đơn giản nhất, hãy bắt đầu với một nụ cười, rồi xem điều gì sẽ xảy ra? Kết quả sẽ làm bạn ngạc nhiên đấy!

Tokyo, Nhật Bản

Lâu nay, thế giới vẫn có quan điểm cho rằng người Nhật Bản khá dè dặt khi tiếp xúc với người ngoài. Điều này không sai, trong một không gian công cộng, người Nhật thường rất nhã nhặn, hiếm khi gây ồn ào. Vậy muốn giao tiếp với người Nhật thì làm thế nào?

Tokyo, Nhật Bản © aon168 / Shutterstock 

Bạn hãy đến một "izakaya", là một kiểu quán rượu của Nhật. Ở đó, người Nhật có thể nói chuyện ồn ào, thay vì im lặng giống như đi tàu điện ngầm. Hãy nói một câu nói sẽ tạo niềm vui cho người đối diện "oishii desu!" - nghĩa là "Ngon tuyệt vời!"

Paris, Pháp

Ở Paris, thủ đô nước Pháp, người dân địa phương thường đi thẳng vào vấn đề cần nói. Dù ít hay nhiều, người Pháp rất thích người đối diện đặt câu hỏi bằng ngôn ngữ của họ. Luôn chào hỏi, tương tác với mọi người, chẳng hạn như tạm biệt một chủ cửa hàng mà bạn vừa tới mua đồ. Và nhớ, người Pháp không nói to, vì thế hãy điều chỉnh âm lượng nói vừa đủ nhé.

Paris, Pháp © Artem Tryhub / Shutterstock 

Một số từ tiếng Pháp thông dụng: Bonjour/ Bonsoir (chào buổi sáng/chào buổi tối); Au revoir (tạm biệt); Merci (cảm ơn).

Mumbai, Ấn Độ

Mumbai – thành phố lớn nhất Ấn Độ mang đến cho du khách một không gian xanh, các địa điểm lịch sử, khu vực nghệ thuật….Nhưng, kết nối với người dân địa phương vẫn là nỗi lo với khách du lịch.

Mumbai, Ấn Độ © Filipe Frazao / Shutterstock 

Mặc dù người Mumbai nói tiếng Anh khá tốt, vậy nhưng nếu bạn có thể nói “xin chào” bằng tiếng Ấn Độ thì còn gì tuyệt vời hơn. Ở thành phố 20 triệu dân này, người dân địa phương rất thích khi nghe du khách nói câu "‘phir milenge" – “hẹn gặp lại vào lần sau nhé!”

Venice, Italia

Người Venice tự hào khi khách du lịch nào tới đây cũng nói thành phố của họ như một mê cung vậy. Hỏi đường là cách tốt để bắt đầu một cuộc trò chuyện và bạn thậm chí có thể còn được người dân dẫn đường. Người Venice, đặc biệt là các bạn trẻ nói tiếng Anh khá tốt, và còn rất hiếu khách.

  Adagi Caffee and Wine Bar in Venice, ItalyVenice, Italia © Yaraslau / Shutterstock 

Đến Venice, nhớ đừng quên cụm từ "Mi scusi, potrebbe darmi un consiglio?", nghĩa là "Xin lỗi, bạn có thể cho tôi chút lời khuyên không?"

St Petersbourg, Nga

Người trẻ ở St Petersburg nói tiếng Anh khá tốt, tuy nhiên cũng có một số người không thông thạo. Nếu muốn bắt chuyện với người dân địa phương, hãy thử tìm hiểu đôi chút về văn học, điện ảnh và âm nhạc để giao tiếp thuận lợi hơn. 

St Petersburg, Nga © Michael Vano / Shutterstock

Một vài câu cần nhớ, “Izvenite pozhaluista, kak proiti…”, nghĩa là “Xin lỗi, làm thế nào để đi đến….?” Đây là câu bắt đầu cuộc trò chuyện thông dụng và dễ nhất, bởi người dân địa phương khi đó sẽ thấy tự hào khi được nói cho bạn nghe về thành phố của họ.

London, Anh

Người London lại nổi tiếng kiệm lời trước người lạ. Nếu có, thì dĩ nhiên họ phải là người mở lời trước. Bạn cần nhớ tránh tạo ra các cuộc trò chuyện ngẫu nhiên trên tàu xe. Cách tốt nhất để kết nối được với người dân địa phương là tham gia các sự kiện hay hoạt động cùng sở thích. 

London, Anh © DisobeyArt / Shutterstock 

Từ “cheers” là từ được dùng phổ biến ở thành phố này.

Lương Trang – Theo Lonelyplanet.com