Văn hóa

Lễ hội âm nhạc Gió mùa: Khán giả cùng thăng hoa dưới mưa

14:26 - 04/11/2019
Sau một năm gián đoạn, lễ hội âm nhạc Gió mùa (Monsoon Music Festival) đã chính thức trở lại. Lễ hội năm nay diễn ra từ 1 - 3/11 tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) đã đem đến cho người dân Thủ đô và du khách quốc tế bữa tiệc âm nhạc đầy cảm xúc. Hiếm có lễ hội nào, khán giả lại hòa mình dưới mưa để thưởng thức âm nhạc.

Khán giả đội mưa thưởng thức lễ hội âm nhạc Gió mùa.

Âm nhạc do khán giả tạo ra

Những ngày cuối tuần qua, phố Hoàng Diệu (Ba Đình, Hà Nội) trở nên sôi động, náo nhiệt. Người dân Thủ đô và du khách ùn ùn đổ về Hoàng thành Thăng Long - nơi diễn ra lễ hội âm nhạc Gió mùa. Từ bên ngoài, ánh sáng, âm nhạc đã khiến người nghe tò mò, không thể làm ngơ.

Tận dụng khoảng thời gian trở về nước ngắn ngày, Phùng Khánh Ly (du học sinh Singapore) cùng 2 người bạn nước ngoài trăn trở với việc tìm địa điểm đi du lịch. Thế nhưng, sau khi biết Monsoon Music Festival sẽ diễn ra ở Hà Nội, Khánh Ly đã thuyết phục 2 người bạn ở lại Thủ đô để được gặp một ca sĩ mà mình yêu quý và thưởng thức trọn vẹn 3 đêm nhạc. “Tôi là một fan của Marayah. Cô gái mang trong mình 2 dòng máu Li Băng và Đan Mạch. Tôi từng nghe Marayah hát một số bài như Hanging By A Threat, Now You Know... Khi biết Marayah đến Hà Nội, lại trực tiếp biểu diễn, tôi không thể bỏ qua cơ hội này” - Khánh Ly nói.

Tối 2/11, dưới tiết trời mưa lạnh, khán giả mặc áo mưa, Phùng Khánh Ly cùng hàng nghìn tín đồ âm nhạc trùm khăn để nhảy múa hết mình. Sau một năm gián đoạn, lễ hội âm nhạc Gió mùa chính thức trở lại Hà Nội với chủ đề 333 phút tận hưởng âm nhạc do chính bạn tạo ra, với những màu sắc và nét nổi bật hiếm có.

Theo nhạc sĩ Quốc Trung - Tổng đạo diễn Monsoon Music Festival: Thông điệp của Monsoon năm nay đã được hình thành từ những năm trước nhưng năm nay sẽ được làm rõ hơn. Khán giả sẽ là những nhân vật chính của Monsoon Music Festival và sẽ tham gia một cách chủ động, cùng tạo nên một không gian vui vẻ.

Khán giả đội mưa thưởng thức lễ hội âm nhạc Gió mùa.

Mặt khác, người nghe sẽ được trải nghiệm nhiều hơn những thể loại âm nhạc từ các nghệ sĩ biểu diễn mà họ yêu thích đồng thời mở lòng để nghe, thưởng thức những thứ âm nhạc mới khác đến từ những nghệ sĩ mà họ chưa biết”.

Đặc biệt, năm nay, sân khấu “Jam With Pro” dành riêng cho khán giả thử sức cùng biểu diễn với những nghệ sĩ chuyên nghiệp lần đầu ra mắt. Đây chính là điểm làm nên tính lễ hội của Monsoon năm nay khi người tham gia cũng chính là những người đồng hành cùng ban tổ chức và góp phần tạo nên mùa Monsoon thành công.

Sức hút của âm nhạc văn minh

Qua trải nghiệm các đêm nhạc tại Monsoon Music Festival có thể thấy khán giả đều mở lòng với những loại hình âm nhạc mới mẻ và những nghệ sĩ biểu diễn. Nhìn nhận về sự kiện âm nhạc Gió mùa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTT&DL) Nguyễn Phương Hòa đánh giá: “Những năm gần đây, các sự kiện văn hóa nghệ thuật lớn, nhỏ diễn ra trên khắp cả nước đã tạo ra một không khí sáng tạo sôi nổi. Điều đó đòi hỏi tính chuyên nghiệp ngày càng cao trong công tác tổ chức sản xuất, từ khâu lập kế hoạch, quảng bá, gây quỹ cho đến việc phát hiện và nuôi dưỡng các tài năng nghệ thuật.

Lễ hội âm nhạc Gió mùa có một sức hút mạnh mẽ. Vì vậy, các cơ quan quản lý văn hóa đang lên kế hoạch xây dựng Gió mùa trở thành một thương hiệu văn hóa để góp phần xây dựng, quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội”.

Mặc khác, qua nhiều năm Monsoon Music Festival diễn ra, khán giả Thủ đô đã dần quen với một mô hình festival âm nhạc quốc tế chuyên nghiệp. Lễ hội âm nhạc không chỉ đơn thuần là đi xem nghệ sĩ nổi tiếng biểu diễn, mà hơn hết đó là một hoạt động văn hóa của cộng đồng nơi khán giả cùng sẻ chia các giá trị văn minh, thể hiện sự trẻ trung trong sáng tạo nghệ thuật.

Theo kinhtedothi.vn