Văn hóa

Nghệ nhân Nhật Bản duy trì nghề truyền thống

10:01 - 27/08/2019
Tại Nhật Bản, các nghề truyền thống đang đứng trước thách thức về sự già hóa dân số, sự biến mất của lớp nghệ nhân cũ. Vậy những lớp nghệ nhân trẻ đang làm gì để lưu giữ nghề truyền thống của cha ông?

Đèn lồng Chochin là một hình ảnh quen thuộc tại nhiều lễ hội của đất nước mặt trời mọc. Và để làm được một chiếc đèn lồng chochin thì đòi hỏi nghệ nhân phải đầu tư công sức, tâm huyết để có được những sản phẩm bắt mắt. Chị Yuko Sakurai (35 tuổi) là một trong những nghệ nhân trẻ hiếm hoi làm nghề trước sự xâm chiếm của các loại đèn lồng công nghiệp. Nhưng chị vẫn luôn có một niềm tin vào nghề thủ công truyền thống này.

Chị Yuko Sakurai, nghệ nhân làm đèn lồng Chochin, cho biết: "Vẫn còn nhiều nhà làm đèn lồng ngay tại Tokyo. Tôi tin rằng miễn là vẫn còn khách Nhật, miễn là vẫn còn các lễ hội thì nghề làm đèn lồng vẫn tồn tại. Tôi mong những người trẻ như tôi hay trẻ hơn tôi sẽ quan tâm hơn đến các nghề truyền thống." 

Trong khi đó, với nhiều nghệ nhân trẻ khác như anh Akira Akatsuka, việc lập nên một trang web giới thiệu các mặt hàng chạm khắc từ mai rùa biển là một cách để anh quảng bá sản phẩm rộng hơn, qua đó có thể tiếp cận được các thị trường ngoài nước và xuất khẩu. 

Trong bối cảnh Nhật Bản vẫn đang phải đương đầu với tình trạng già hóa dân số, việc tìm được những người trẻ để tiếp tục làm nghề đang ngày một khó khăn. Nhưng các nghệ nhân trẻ hiếm hoi còn làm nghề như anh Akira hay chị Yuko vẫn hy vọng rằng cái chất riêng và sự tỉ mỉ tâm huyết của người nghệ nhân trong các sản phẩm truyền thống sẽ ghi điểm với khách hàng, đặc biệt là các du khách nước ngoài.

Vietnam Journey/ TTXVN