Trải nghiệm

Làng Cự Đà - “Nhà cổ, nghề xưa” còn lại gì?

15:54 - 21/08/2019
Nép mình bên dòng sông Nhuệ, ẩn sâu sau khu đô thị Thanh Hà, làng Cự Đà (xã Cự Khê, Thanh Oai, Hà Nội) vẫn giữ được cho riêng mình vẻ đẹp yên bình, cổ kính của ngôi làng ven sông quen thuộc vùng Bắc bộ trước thách thức của đô thị hóa.

Nét rêu phong còn vương mãi…

Nếu là trước đây, không khó để người ta có thể bắt gặp lối kiến trúc đặc trưng của vùng đồng bằng Bắc Bộ khi đặt chân đến làng Cự Đà. Nhưng theo thời gian, luồng gió của “đô thị hóa” đã khiến những ngôi nhà cổ của làng Cự Đà chỉ còn đếm được trên đầu ngón tay. Tuy nhiên, những gì còn lại của làng Cự Đà đã chứng minh rằng thời gian và “đô thị hóa” vẫn chưa thể làm mất đi những nét trầm tư, cổ kính và truyền thống bao đời ở Cự Đà.

Cổng làng Cự Đà gợi nhớ về một thời đã xa

Xen kẽ giữa những ngôi nhà cao tầng, những bức tường sơn mới là sự trầm lắng của những bức tường gạch đỏ mái ngói nhuốm màu rêu phong

Hỏi thăm đường đến những ngôi nhà cổ trong làng, một người dân đầu ngõ cho biết: “Số nhà cổ trong làng giờ ít lắm, cổng làng cũng vậy, đầu làng và cuối làng đã được làm mới, chỉ còn cổng giữa làng thôi. Nhà cổ trong làng giờ còn 4-5 nhà như nhà ông Sủng, nhà cổ Pháp của bà Hồng xóm Hiếu Đễ, nhà ông Như Lai xóm Chùa 3, nhà ông Đán.”

Theo lời chỉ dẫn, chúng tôi đến thăm nhà bà Hồng ở xóm Hiếu Đễ, ngôi nhà cổ hơn 100 năm tuổi được thiết kế theo kiến trúc Pháp duy nhất còn lại trong làng.

Một trong số ít cổng xóm còn sót lại ở làng Cự Đà

“Ngày xưa xóm nào cũng có cổng xóm, đầu và cuối xóm đều có, bây giờ chỉ còn khoảng 3-4 cái ít ỏi. Ngày xưa chỉ có trâu với người đi thì cổng thấp lắm, bây giờ phát triển rồi thì phải nâng lên tầm 80cm nên người ta phải phá bỏ làm lại” - ông Vũ Văn Bằng, cựu Trưởng Ban văn hóa xã cho biết. 

Nằm nép mình sâu trong con ngõ nhỏ, giữa những ngôi nhà mới vừa xây xong, ngôi nhà cổ của 2 ông bà Nguyễn Văn Bảo và Trịnh Thị Hồng có chiều cao nổi bật so với những ngôi nhà khác. Cửa gỗ, hình mái vòm, ngoài cửa gắn số nhà cũ mang dấu tích xưa cũ của một ngôi làng được cho là có số nhà sớm nhất tại Việt Nam. Ngôi nhà của bà Hồng khiến chúng tôi bất ngờ, tưởng như lạc vào tòa lâu đài Pháp cổ giữa một làng quê Bắc bộ.

Căn nhà 2 tầng hơn 116 tuổi đã bong tróc vôi vữa, lộ ra lớp gạch đỏ, song vẫn giữ được những chi tiết chạm khắc tinh vi 

Mỗi một viên đá lát đều có thể "kể" một câu chuyện, mỗi chi tiết được chạm trổ cầu kì cũng có thể chứa đựng vài ba giai thoại đằng sau

Bà Hồng, chủ ngôi nhà chia sẻ với chúng tôi: “Nhà này của cụ ngày xưa là đại điền chủ, bà lấy ông nên được chia ngôi nhà này, nhà bà hơn 100 năm rồi, bà cũng chỉ là hậu thế thôi. Chỉ sửa các cánh cửa bị hỏng còn hầu như vẫn giữ nguyên kiến trúc ngày xưa. Ngôi nhà này gắn với ông bà từ khi mới về sống chung, giờ con bà, cháu bà, cả nhà 3 thế hệ cùng sinh sống. Bà chưa bao giờ có ý định thay đổi cái gì của nhà cả nếu không hư hỏng quá”.

Cách không xa nhà bà Hồng là ngôi nhà mang đậm kiến trúc dân gian vùng đồng bằng Bắc Bộ kết hợp phong cách trang trí kiểu Tàu của gia đình ông Như Lai ở xóm Chùa 3. Ngôi nhà 5 gian của ông bà đã trải qua nhiều lần tu sửa, ngói đã được đảo mới nhiều lần, gạch lát mới để phù hợp với nhu cầu cuộc sống hiện đại, gian trái cũng đã được sửa lại để làm phòng cho người con trai. 

Ngôi nhà điển hình cho cấu trúc dân gian, được dựng bằng gỗ lim, lợp ngói đỏ nay đã phai màu theo năm tháng

Dù ngôi nhà đã thay đổi nhiều, không còn kiến trúc “nội tự ngoại khách”, đóng kín cửa bức bàn, nhưng những nét chạm khắc tinh xảo, hoa văn đường nét tinh tế đã tồn tại hơn 100 năm vẫn không hề mai một.

Vợ ông Lai, chủ ngôi nhà cho biết: “Ngôi nhà này đã được khoảng 1 thế kỉ, các thiết kế tinh xảo lắm, bao nhiêu năm vẫn như thế này. Đây là phong tích của Tàu, gọi là cửa gỗ sồi, có tranh tứ bình, ngựa, chim đậu trên cành… Nhà này ngày trước của cụ Hàn Tuy - lái thương buôn gỗ nên có điều kiện để làm các hoa văn chi tiết, tinh xảo như thế này. Cách đây không lâu có một đoàn phim Pháp mượn nhà tôi để đóng phim “Nơi tận cùng của thế giới”. Rất nhiều người vào đây thích mua lại các cánh cửa lắm nhưng chúng tôi không bán vì chúng là vô giá.”

Bức tranh tứ bình được chạm trổ tinh xảo trên cửa cách đây một thế kỉ

Nhìn ngắm những dấu ấn phảng phất kiến trúc Trung Hoa còn sót lại của ngôi nhà, du khách sẽ như được đắm chìm vào dĩ vãng xa xưa

Cầu kì và tinh tế, những đường nét chạm khắc cho thấy bàn tay tài hoa của những người thợ xưa

Hiên trước nhà có dầm gỗ nhô ra được tạo hình mui thuyền và chạm khắc tinh vi

Sải bước trên lối nhỏ trong làng, chúng tôi đến thăm chùa Cự Đà – ngôi chùa hơn 300 tuổi, nhân chứng lịch sử chứng kiến sự thay đổi của ngôi làng theo thời gian. Cổng chùa đã được làm mới, nhưng vẫn giữ nguyên phong cách xưa.

Chùa Cự Đà mang kiến trúc điển hình của đình chùa Việt Nam

Ttrong chùa, ngoài chánh điện còn có thêm 2 dãy thờ 18 vị A La Hán. Người dân Cự Đà đến chùa tu tập, nghe giảng kinh mỗi buổi tối sau giờ cơm

Về thăm Cự Đà, dẫu rằng những dấu tích xưa cũ của ngôi làng còn lại không nhiều nhưng ngần đó vẫn đủ để hình ảnh một ngôi làng mang đậm bản sắc truyền thống của làng quê Việt Nam hiện rõ trong lòng du khách. Ở đây, thời gian như ngưng đọng, khiến người ta không kịp nhận ra ngoài kia là cả một khu đô thị vội vã, xô bồ.

Nặng tình nghề truyền thống

Người làng Cự Đà vô cùng mến khách, nhiệt thành khiến chúng tôi chợt nhận ra, cái nét chân chất nhiệt tình của người dân nông thôn Việt Nam vẫn không hề mất đi sau năm tháng. Chia tay bà Hồng, gia đình ông Như Lai, chúng tôi tìm đến nhà ông Vũ Văn Bằng – cựu Trưởng Ban văn hóa xã, gia đình còn lại duy nhất trong làng còn làm tương theo bí quyết truyền thống và lặng người khi nghe ông kể chuyện nhà, chuyện nghề.

Ông Bằng làm tương không vì mục đích kinh tế hay lợi nhuận. Ông làm chủ yếu phục vụ bà con trong làng và một vài khách quen trên Hà Nội. Ông kể có chút giọng xót xa: “Nhà tôi làm nghề tính đến đời tôi là nhiều đời lắm rồi không nhớ rõ, nhưng mà đến đời tôi thì chắc là thất truyền… vì các cháu bây giờ làm nghề khác hết rồi”. Trong nhà còn mỗi 2 ông bà làm nghề, con trai cả của ông cũng biết làm nhưng chỉ làm phụ, không lấy nghề tương làm chính. Ông tiếc nghề tổ nên làm với số lượng ít để giữ lại hương vị truyền thống của cha ông.

“Bây giờ phát triển, người trong làng làm tương nhiều lắm, họ bán cho những siêu thị, các tỉnh thành nên họ làm số lượng lớn. Cho đến giờ chỉ có tôi ở làng Cự Đà là đã làm lâu đời, làm cả năm chỉ bằng họ làm trong không đến một tháng. Sản lượng mình làm ra vẫn làm theo hướng truyền thống, vẫn dùng lá nhãn ủ bằng niêu, bán cho những người dân ở đây. Ai sành ăn ở Hà Đông, Hà Nội người ta biết người ta cũng về đây. Tôi thì chỉ làm với mục đích giữ nghề tổ.”

Trước đây, người ta thường dùng gạo nếp cái hoa vàng để làm tương, nhưng giờ chủ yếu dùng gạo nếp thường

Những chum tương lớn này chủ yếu chỉ được làm để giữ nghề

“Để làm ra 1 hũ tương trải qua rất nhiều công đoạn: thổi xôi để khoảng 5 ngày, đưa lên nong để lên men tự nhiên, sau đó đem ra chiêu, ủ khoảng 6-7 ngày mới bắt đầu đem ra muối. Phơi nắng khoảng 1 tháng mới bắt đầu ngả tương, rang đậu, để 1 tháng hòa nước đậu và mốc lẫn thì mới ra tương thành phẩm. Tương thành phẩm đem phơi khoảng 10 ngày đến nửa tháng thì mới được bán, thực ra không phơi mà ăn ngay cũng được nhưng nó vẫn còn ngái, ăn không ngon” - ông Bằng cho biết.

Tháng 4 đến tháng 8 là thời điểm thuận lợi cho những mẻ tương thơm ngon

"Làm tương ngon rất khó, tất cả phụ thuộc vào kinh nghiệm chứ không có sách vở gì cả. Tiêu chuẩn tương ngon là mùi thơm đặc trưng, màu vàng, và riêng truyền thống của Cự Đà là tương phải xay nhỏ. Vào khoảng tháng rưỡi thì sẽ được 1 mẻ tương chất lượng. Tương nhà tôi được bán với giá 25.000đ/lít” - ông Bằng chia sẻ

Ngoài nghề làm tương, Cự Đà còn được biết đến là “thiên đường của miến”. Vào thời điểm nắng đẹp, rất dễ để bắt gặp hình ảnh người dân làng Cự Đà chở đầy xe miến vàng ươm chạy khắp ngõ nhỏ trong làng. Miến Cự Đà được phân phối rộng rãi tại các nhà hàng, quán ăn lớn nhỏ tại Hà Nội.

Những sợi miến khoác lên mình một màu vàng ươm, lấp lánh ngoài nắng

Công đoạn cuối cùng – cuộn miến thành những gói nhỏ để đem đi tiêu thụ

Khi được PV hỏi rẳng “Nếu một ngày nhà cổ không còn, nghề xưa khó giữ ông, bà cảm thấy như thế nào?”, những nhân vật mà chúng tôi gặp như ông Bằng, bà Hồng, gia đình ông Lai đều có một nỗi niềm tâm trạng chung. Ông Bằng, người gắn bó với làng đã 63 năm, thuộc lòng từng câu chuyện về văn hóa, từng vách nhà cổ, từng công đoạn làm tương, nói với giọng đầy trăn trở: “Tiếc, tiếc chứ! Tiếc nhưng bây giờ biết làm thế nào?”

Câu chuyện của Cự Đà cũng là câu chuyện chung của rất nhiều ngôi làng cổ ở Việt Nam: Bảo tồn, giữ gìn nét văn hóa truyền thống ra sao khi đô thị hóa ngày càng phát triển

Câu nói của ông Bằng gieo vào lòng chúng tôi những suy nghĩ đầy khắc khoải. Những gì còn lại ở nơi đây không chỉ là nhà cổ, là nghề cũ mà còn là tâm tình và nếp sống văn hóa của người dân Cự Đà. Làm sao để giữ gìn khi những lớp người "xưa", những người vẫn đang cố gắng gìn giữ truyền thống rồi sẽ ra đi.

Cự Đà đẹp, cổ kính, trầm mặc, người dân Cự Đà mến khách, sống an yên bên bờ sông Nhuệ, khuất sâu sau khu đô thị Thanh Hà ồn ào tấp nập, rồi đây liệu có còn?

Mỹ Linh - Diệu Linh

Tỉnh thành Hà Nội

TP. Hà Nội
Sự đa dạng của Hà Nội là nguồn cảm hứng vô tận cho nhiều nghệ sỹ.

Điểm đến Hà Nội Xem thêm

Hồ Hoàn Kiếm
Hồ Gươm, trái tim của thủ đô văn hiến, là điểm đến không thể bỏ qua nếu bạn đến Hà Nội.
Cầu Long Biên
Cầu Long Biên là một trong những “chứng tích lịch sử”, một biểu tượng gắn liền với thủ đô Hà Nội.
Hồ Tây
Hồ Tây là lá phổi xanh, viên ngọc quý, món quà thiên nhiên ban tặng cho thủ đô Hà Nội.
Hoàng thành Thăng Long
Điểm đến yêu thích của những người đam mê lịch sử và khảo cổ khi tới Hà Nội.
Văn Miếu
Văn Miếu – Quốc Tử Giám cổ kính rêu phong là di tích lịch sử nổi tiếng của Hà Nội.
Khu di tích Cổ Loa
Thành Cổ Loa thu hút du khách bằng những câu chuyện văn hoá lịch sử đậm chất huyền thoại và cổ tích.
Hấp dẫn trekking rừng Ba Vì
Trekking xuyên Vườn Quốc gia Ba Vì, cung đường thú vị và đầy thách thức ngay cả với các phượt thủ.
Vãn cảnh Chùa Thầy
Chùa Thầy còn gọi là chùa Cả, tên chữ là "Thiên Phúc Tự" thuộc xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, tỉnh Hà Tây (cũ), nay là Hà Nội. Núi...
Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Lăng Chủ tịch và Quảng trường Ba Đình là nơi diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm và sự kiện chính trị văn hóa quan trọng của cả...

Ẩm thực Hà Nội Xem thêm

Quán phở mặn nhất Hà Nội, giá 'chát' 80.000 đồng/bát vẫn nườm nượp khách
Quán phở nằm ở Gầm Cầu của bà Hà 40 năm qua vẫn được xem là mặn nhất Hà Nội, chưa kể, giá cũng cao. Vậy nhưng, quán cứ mở là...
Đến Hà Nội, nhớ làm no bụng với đa dạng các món bún
Thủ đô Hà Nội nổi tiếng là thiên đường ẩm thực với nhiều món ăn ngon, độc, lạ, trong số đó không thể không kể đến các món bún....
Hàng quán Hà Nội 'ngày trở lại', bạn chọn món gì đầu tiên?
Sau hơn 80 ngày thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, từ hôm nay 14/10, người dân Hà Nội cuối cùng cũng được...
Kem Tràng Tiền - một nét văn hóa Hà Nội
Kem Tràng Tiền là một thương hiệu rất riêng của Hà Nội. Hơn nửa thế kỷ qua, cửa hàng kem ấy là điểm đến quen thuộc của người dân...
Mộc mạc xôi cốm Kiều Mộc
Hà Nội không chỉ nổi tiếng với đặc sản cốm làng Vòng hay cốm Mễ Trì, mà còn được biết đến với các món ngon dân dã chế biến từ cốm...
Bánh tẻ Phú Nghi - Thức quà dân dã từ thành cổ Sơn Tây
Bánh tẻ Phú Nhi không chỉ là món quà dân dã, giản dị, mang hương vị của trời, của đất, của tình người mà còn là nét văn hóa đặc...
Dù hạ hay đông, vẫn ‘thầm thương trộm nhớ’ bát ốc luộc vỉa hè Hà Nội
Ăn ốc luộc dịp mát giời hay nóng bức, vẫn cứ là không thể hợp hơn!
Quà mùa hè Hà Nội
Mùa hạ nắng về từ sớm, chói chang, gay gắt kèm theo những luồng hơi nóng hầm hập. Giữa cái nóng oi bức thì Hà Nội vẫn luôn có...
Mãi thương một món... riêu này
Hà Nội đã chính thức bước vào mùa hè với những đợt nắng nóng như đổ lửa. Thời tiết nóng nực khó chịu khiến nhiều người bỗng thèm...

Trải nghiệm Hà Nội Xem thêm

Thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh sống và làm việc trong 15 năm
Dịp này, đông đảo nhân dân từ khắp mọi miền Tổ quốc đã đến thăm Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch (Hà Nội) để tỏ...
Rực rỡ sắc đỏ hoa phượng trên các con phố Hà Nội
Những ngày tháng 5, hoa phượng bắt đầu thắp lửa trên từng góc phố, con đường của Hà Nội tạo cho Thủ đô thêm sắc màu rực rỡ. Hoa...
Chiêm ngưỡng cây hoa bún cổ thụ được coi là 'báu vật' giữa lòng Hà Nội
Những ngày cuối tháng 4 một cây hoa bún có tuổi đời hàng trăm năm ở Nam Từ Liêm, Hà Nội đã bung nở vàng rực. Các cụ cao niên...
Khám phá thú vị về làng gốm Bát Tràng
Nhiều đổi thay trong cách làm du lịch của làng gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) đang thu hút du khách quay trở lại. Đến...
Đẹp ngỡ ngàng đường hoa phong linh nở vàng rực rỡ ở Hà Nội
Một địa điểm rất ít người biết đến nhưng có con đường trồng hoa gạo và hoa phong linh đang độ nở sung mãn, tạo nên cảnh quan...
5 quán cà phê lãng mạn ngoài trời cho dịp lễ 8/3 tại Hà Nội
Những quán cà phê ngoài trời có không gian lãng mạn trên cao dành riêng cho hai người sẽ là gợi ý tuyệt vời cho một cuộc hẹn hò...
Mãn nhãn với vườn hoa bách nhật tại Hà Nội
Cánh đồng hoa bách nhật tím lịm như trời Âu ở Thạch Cầu (Long Biên) đang thu hút rất nhiều bạn trẻ tới vui chơi, chụp...
Vàng óng màu dã quỳ chớm đông để check-in và vui chơi
Cứ đến cuối thu, đầu đông, Ba Vì lại ngập trong sắc vàng của hoa dã quỳ. Đây cũng là dịp mà nhiều bạn trẻ đổ về vườn Quốc gia Ba...
Cúc họa mi dịu dàng xuống phố Hà Nội đầu đông
Thời điểm này, trong cái tiết trời se lạnh của Thủ đô Hà Nội, những chiếc xe chở hoa cúc họa mi trắng muốt, tinh khôi len lỏi...

Cẩm nang du lịch Hà Nội Xem thêm

10 làng quê Việt Nam đẹp cổ kính và nên thơ
Trải dài khắp mảnh đất hình chữ S, từ miền Bắc, miền Trung đến miền Nam, là những làng quê nổi bật với vẻ đẹp cổ kính và nên...
Ngay gần Hà Nội, những địa điểm du lịch nào đẹp nhất dịp 8/3
Mùng 8/3 năm nay rơi vào dịp cuối tuần nên rất nhiều người muốn tìm cho mình một địa điểm nghỉ dưỡng gần Hà Nội.
Top những điểm “sống ảo” mùa đông Hà Nội
(VOVTV) - Hà Nội có rất nhiều góc “sống ảo” dành cho những tín đồ đam mê du lịch. Ngày cuối tuần thảnh thơi, hãy cùng Truyền hình...
3 địa điểm du lịch dịp 8/3 gần Hà Nội
Ngày 8/3 năm nay rơi vào thứ 6, vì vậy, nếu muốn du lịch ngắn ngày hoặc trong ngày, có những địa điểm rất gần Hà Nội mà bạn không...
8 địa điểm đi chơi Valentine lãng mạn nhất tại Hà Nội
Những địa điểm hẹn hò sẽ khiến các cặp đôi có những kỷ niệm đẹp, lãng mạn nhất trong ngày Valentine 2020.
Những điểm vui chơi hấp dẫn tại Hà Nội vào dịp Tết 2020
Hà Nội nổi tiếng với những công trình kiến trúc, những địa danh lịch sử ngàn năm văn hiến. Khi đến Hà Nội vào dịp Tết Nguyên Đán...
Địa điểm du lịch Tết Nguyên đán 2020
Tết vốn là dịp để mọi người quây quần bên nhau, sum họp gia đình. Nhưng với nhiều gia đình bây giờ Tết là để vui chơi, để du...
Gợi ý loạt địa điểm check-in sang chảnh giữa lòng thủ đô dịp Tết 2020
Đến hẹn lại lên, cứ mỗi dịp tết đến xuân về, người ta lại nô nức đến các địa điểm chụp ảnh Tết đẹp để "sắm" cho mình những bộ ảnh...
Những địa điểm lý tưởng cho giới trẻ mùa Giáng sinh 2019
Giáng sinh (Noel) là dịp lễ được nhiều người mong đợi trong năm. Bạn đã sẵn sàng khoác lên mình bộ đồ ấm áp và rực rỡ để dạo chơi...

Khách sạn Hà Nội Xem thêm

Không phải Dubai, Việt Nam mới là nơi có 1 khách sạn mạ vàng nhiều nhất thế giới
Khách sạn Hà Nội Golden Lake nằm bên cạnh hồ Giảng Võ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội được coi là khách sạn mạ vàng nhiều nhất...
Những khách sạn tổng thống Donald Trump từng ở khi công du châu Á
Trong lần đầu tiên đến Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ nghỉ tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi.
Khách sạn JW Marriott liệu có lập kỷ lục 2 lần phục vụ 2 đời Tổng thống Mỹ?
Chiều 19/2, một nhóm mật vụ của Mỹ đến Việt Nam tiền trạm tại khách sạn Marriott, nơi có thể là điểm trú chân của Tổng thống...
Nghỉ dưỡng 5* giữa núi rừng đại ngàn Ba Vì
Trải nghiệm dịch vụ nghỉ dưỡng đẳng cấp thế giới ngay giữa núi rừng tại Melia Ba Vì Mountain Retreat.
Khách sạn Little Hanoi Deluxe Hotel
Dù nhỏ bé, khách sạn luôn hấp dẫn du khách với không gian yên tĩnh, khoáng đạt trong lòng phố Cổ.
Sofitel Legend Metropole Hanoi: Đẳng cấp trường tồn
Khách sạn đẳng cấp thế giới nổi tiếng với bề dày lịch sử và nét lãng mạn cổ điển Pháp.
Khách sạn Lotte Hanoi
Tọa lạc tại một trong những tòa nhà cao nhất Hà Nội, Lotte Hotel Hanoi ghi điểm nhờ view đẹp nhìn ra toàn thành phố, mang tới cho...
Khách sạn Hanoi Antique Legend Hotel
Khách sạn Hanoi Antique Legend là địa chỉ lưu trú thuận tiện, thoải mái đối với du khách muốn trải nghiệm cuộc sống gần khu phố...
Khách sạn Hanoi La Selva Hotel
Không gian đẹp, phòng ốc sạch, phục vụ tinh tế, Hanoi La Selva hotel là một trong những lựa chọn không thể gây thất vọng đối với...

Nhà hàng Hà Nội Xem thêm

Quán Trà Việt trong ngôi nhà cổ giữa lòng Thủ đô
Tính chất của quán cùng không gian hoài cổ, thoáng đãng đem tới cho khách những giây phút thư thái, bình an.
Những quán cà phê mở xuyên Tết ở Hà Nội
Nếu không muốn ở nhà, bạn có thể cùng bạn bè tụ tập hàn huyên ở các quán cà phê khắp Hà Nội mở xuyên Tết.
Địa chỉ cuối tuần: Quán chả cá đông khách ở Hà Nội
Chả cá được chiên trên chảo dầu, dùng mỡ cá làm chín, thêm chút rau thơm, hành lá, ăn kèm bún và mắm tôm.
Địa chỉ cuối tuần: 3 nhà hàng đồ Âu ấm cúng đêm Noel
Đêm Giáng sinh, thưởng thức các món Âu, nhâm nhi ly rượu vang bên bạn bè hay người yêu là gợi ý tuyệt vời.
Địa chỉ cuối tuần: 3 nhà hàng Thái ngon ở Hà Nội
Hà Nội vào đông là lúc thích hợp để thưởng thức nồi lẩu Thái chua cay nghi ngút khói cùng các món ăn xứ sở chùa Vàng.
 CNN ấn tượng nhà hàng bao cấp độc đáo Hà Nội
CNN đã có một bài viết về nhà hàng số 37 Nam Tràng, Trúc Bạch, Hà Nội.
Hà Nội – Thủ đô của những quán cà phê biệt thự hoài cổ
Đã từ lâu, hình ảnh nền gạch men hoa cổ điển của những ngôi nhà hay biệt thự cổ tại Hà Nội đã chỉ còn lại trong miền ký ức. Quán...
"Ơ kìa Hà Nội" - Điểm hẹn cho những người yêu Hà Nội xưa
Nằm sâu trong một con ngõ ở phố Hoàng Hoa Thám, có một không gian rất yên tĩnh, ấm áp và nhẹ nhàng, thích hợp để ghé lại sau...
Nhà hàng thịt nướng trưng bày đồ lưu niệm của nhóm BTS ở Hà Nội
Các fan của nhóm nhạc đình đám Hàn Quốc có thể vừa thưởng thức thịt nướng và mua đồ lưu niệm in hình thần tượng.