Văn hóa

Người Hàn Quốc đón Tết Trung thu như thế nào?

15:05 - 06/09/2021
Nếu như ở Việt Nam, Trung thu được coi là tết thiếu nhi, thì với người Hàn Quốc, Trung thu là dịp lễ đoàn tụ gia đình. Người Hàn gọi Trung thu là Chuseok, hay là Hangawi-.

Giống như những quốc gia châu Á khác, Hàn Quốc cũng đón Tết Trung thu - Chuseok. Đây là một trong ba ngày lễ truyền thống lớn nhất xứ sở kim chi, diễn ra vào ngày 15/8 âm lịch hàng năm.

Lễ Chuseok bắt nguồn từ nông nghiệp. Xuyên suốt các thời kỳ lịch sử, đây là thời điểm để những người nông dân Hàn Quốc tạ ơn trời đất, tổ tiên vì một mùa màng bội thu trong năm, chia sẻ sự sung túc của họ với gia đình, bạn bè và hy vọng vào một năm mới sắp tới.

Ngày nay, Chuseok là dịp để mọi người dành thời gian cho gia đình, cùng thưởng thức các món ăn truyền thống và cúng bái tổ tiên. Nhiều người Hàn Quốc ở thành phố đã dành trọn 3 ngày nghỉ lễ để về quê đoàn tụ cùng gia đình và những người thân yêu.

Người Hàn Quốc đón Tết Trung thu như thế nào? - Ảnh 1.Chuseok cũng được coi là "Tết đoàn viên"

Vào buổi sáng trong ngày lễ Chuseok, các thành viên gia đình quây quần tại nhà để làm lễ Charye, lễ cúng gia tiên. Các món ăn được sửa soạn với nguyên liệu tươi ngon từ vụ mùa trong năm, được bày biện đẹp mắt, thông thường bao gồm trà, rau củ, canh, cơm và thịt.

Người Hàn Quốc đón Tết Trung thu như thế nào? - Ảnh 2.Các gia đình Hàn Quốc chuẩn bị lễ cúng tổ tiên trong Tết Trung thu

Từng thành viên trong gia đình, lần lượt theo thứ tự từ lớn đến bé lễ bái thần linh và tổ tiên. Sau lễ cúng, mọi người cùng nhau thưởng thức những món ăn ngon.

Món Songpyeon, một loại bánh gạo truyền thống của Hàn Quốc được nhồi nhân ngọt như hạt vừng, mật ong, hạt dẻ và bột đậu đỏ, là món ăn không thể thiếu trong dịp lễ Chuseok.

Mặc dù Chuseok được tổ chức vào dịp trăng tròn, nhưng bánh gạo Songpyeon lại được gấp lại theo hình bán nguyệt, nhân bánh được hấp chín trong một lớp lá thông, nhờ đó mà món ăn có hương vị tươi mát, hấp dẫn. Bánh gạo Songpyeon cũng tượng trưng cho sự ngọt ngào của tương lai.


Bánh gạo Songpyeon là món ăn không thể thiếu trong lễ Chuseok 

Ngoài các món ăn ngon, người Hàn Quốc cũng thích các hoạt động văn hóa. Điệu múa Ganggangsullae là điệu múa dân gian truyền thống tiêu biểu trong lễ Chuseok. Các cô gái mặc Hanbok, tụ tập dưới ánh sáng của đêm trăng rằm, nắm tay nhau thành vòng tròn, ca hát và nhảy múa theo các giai điệu hoài cổ.

Trong khi đó, những người đàn ông hay thậm chí một số phụ nữ cùng tham gia thi đấu vật Ssireum. Họ bám vào chiếc đai quấn Satba, ghì chặt và kéo các bộ phận cơ thể trên đầu gối của đối phương xuống đất. Đây là cơ hội để những người tham gia thể hiện sức mạnh của mình.

Đối với người Hàn Quốc, lễ hội Chuseok là dịp để tôn vinh cuộc sống và đề cao giá trị gia đình.

Thu Hiền (Biên dịch)

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV