Văn hóa

NSND Đàm Liên qua đời ở tuổi 78

02:59 - 26/04/2020
Nghệ sĩ nhân dân Đàm Liên, người gắn với loạt vai tuồng như “Ông già cõng vợ đi xem hội”, Phương Cơ, Hồ Nguyệt Cô qua đời ngày 25/4 tại Hà Nội.

Thông tin từ gia đình NSND Đàm Liên cho biết, bà từ trần vào 9h40 ngày 25/4 tức (3 tháng 4 năm 2020) hưởng thọ 78 tuổi. Lễ viếng diễn ra hồi 9h ngày 28 tháng 4 (tức mùng 6 tháng 4 âm lịch). Lễ truy điệu và đưa tang vào hồi 10h ngày 28 tháng 4, hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ.

NSND Đàm Liên tên thật Đàm Thị Liên sinh năm 1942 tại Phú Yên, từng thuộc Đoàn Tuồng dân ca khu 5 khi mới vào nghề. Năm 1975, bà là nghệ sĩ của Nhà hát Tuồng Việt Nam.

NSND Đàm Liên mấy năm nay phải chống chọi với bệnh suy thận. Bà sống cùng con gái trong căn nhà nhỏ ở phố Chùa Hà, kể từ khi chồng (nhạc sỹ Vĩnh An) qua đời gần 30 năm trước. 

NSND Đàm Liên 

NSND Lê Tiến Thọ, nguyên chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam - cho biết, ông đã có khoảng 20 năm gắn bó với NSND Đàm Liên ở Nhà hát Tuồng Việt Nam, từ sau năm 1975 cho tới năm 1996. "Bà là một ngôi sao sáng của làng sân khấu tuồng Việt Nam, một người được đào tạo bài bản, rất giỏi nghề, sáng tạo và say nghề, luôn trăn trở sáng tạo những vai diễn để đời, một tài năng mà sân khấu tuồng sẽ còn lâu mới lại xuất hiện thêm một người thứ hai", NSND Lê Tiến Thọ nhận định về nữ nghệ sĩ ông rất kính trọng, người bạn diễn rất "ăn săm" với ông trong nhiều vở diễn lớn.

[Xem thêm: NSND Đàm Liên trong lòng khán giả yêu Tuồng

NSND Đàm Liên có nhiều vai diễn đinh làm nên tên tuổi như: Trưng Trắc trong “Trưng Nữ Vương”, Phương Cơ trong “Ngọc lửa Hồng Sơn”, Liễu Nguyệt Tiêm trong vở “Đào Phi Phụng”, Hồ Nguyệt Cô trong “Hồ Nguyệt Cô hóa cáo” và đặc biệt là vai Ông già cõng vợ đi xem hội.

NSND Đàm Liên trong vở "Ông già cõng vợ đi xem hội".

Riêng “Ông già cõng vợ đi xem hội”, NSND Đàm Liên lập kỷ lục hơn 2 nghìn đêm diễn. Đây cũng là vở tuồng được đưa đi giới thiệu ở rất nhiều quốc gia như Nga, Ấn Độ, Pháp, Đức. Sự sáng tạo cho mỗi vai diễn đã làm nên một Đàm Liên có một không hai trong lịch sử tuồng Việt Nam. Vai diễn này cũng là nguyên mẫu để xây dựng vai hề trong bộ phim nổi tiếng của điện ảnh Việt Nam Đêm hội Long Trì và cũng xuất hiện trong bộ phim Mê Thảo thời vang bóng.

NSND Đàm Liên đã giành được nhiều Huy chương vàng, Huy chương bạc tại các Liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc; Huy chương vàng "Tiếng cười đầu tiên" và Huân chương kháng chiến hạng Nhì. Năm 1993, bà được trao tặng danh hiệu NSND. Bà cũng là người đầu tiên cho ra mắt VCD, DVD tuồng ở Việt Nam mang tên Nghệ thuật tuồng qua những vai diễn của Nghệ sĩ nhân dân Đàm Liên vào năm 2007./.

Theo VOV.VN