Văn hóa

Thả hoa đăng - gửi nguyện cầu trong lễ hội mãn chay của người Lào

13:13 - 14/10/2019
Lễ hội mãn chay (Bun-Ooc-phăn-xả) là một trong số ít lễ hội lớn nhất của người Lào, diễn ra dịp rằm tháng 11 Phật lịch hằng năm. Ooc-phăn-xả năm nay diễn ra trong 3 ngày từ 11/10 đến 13/10 với các nghi thức tôn giáo cùng nhiều hoạt động văn hóa sôi nổi khác. Trong đó có Lễ thả hoa đăng gửi lời nguyện cầu cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đất nước an lành.

Mùa chay của người Lào kéo dài 3 tháng, từ rằm tháng 8 đến rằm tháng 11 Phật lịch. Trong thời gian này, các nhà sư chỉ ở chùa chăm việc thiền định, nghiên cứu Phật pháp hoặc giảng dạy. Người dân cũng kiêng không làm nhà, dựng vợ gả chồng cho con cái và có thể tạm thời hạn chế các sinh hoạt vui chơi, uống rượu, hút thuốc... 

         Người dân Lào đi chùa trong Lễ mãn chay 

Lễ chính hội Ooc-phăn-xả năm nay diễn ra tại các chùa trong ngày 13/10. Đây là dịp để các nhà sư và phật tử tập trung về chùa lễ Phật, tổng kết lại những điều đã làm trong ba tháng chay, rút kinh nghiệm những việc chưa làm tốt. Buổi tối, các chùa làm lễ rước nến đi 3 vòng trong chùa để tưởng nhớ công đức vô lượng của Đức Phật cũng như những lời răn dạy của Ngài với chúng sinh. 

Nghi lễ cuối cùng diễn ra vào tối muộn, đến trước 12 giờ đêm, là thả thuyền lửa xuống sông Mekong nguyện cầu cho đất nước thanh bình, nhà nhà yên vui, no đủ, hạnh phúc. Nghi thức này cũng đánh dấu kết thúc 3 tháng mùa chay ở Lào.  

       Gửi niềm ước nguyện theo hoa trôi đi 

 Những ngày qua, người dân Lào ai cũng lo sắm sửa lễ vật, đến chùa lễ Phật, làm lễ Tắt bạt cúng dường cho các sư để làm gương cho con cháu sống biết tu thân, tích đức. Khi màn đêm buông xuống, dưới ánh trăng vằng vặc của đêm Rằm, nhà nào cũng lung linh ánh nến và ngào ngạt hương hoa.

Hai cô gái này sẽ cầu nguyện điều gì với hai hoa đăng được kết theo hình trái tim?

Dịp này, nhiều gia đình bày tiệc ngoài sân, mời người thân, bạn bè đến để quây quần bên nhau ăn uống, múa hát vui vẻ, chúc cho nhau những điều tốt dẹp, may mắn trong cuộc sống. Đêm chính hội, người lớn đi chùa lễ Phật. Lớp trẻ thì đổ ra phố, chen nhau ra bờ sông Mê-kông đi hội chợ mua sắm, đốt pháo hoa, thả hoa đăng…

Trên đoạn đê dài khoảng 1000m dọc sông Mê-kông, hàng vạn người dân, chủ yếu là nam nữ thanh niên, trên tay nâng niu chiếc thuyền hoa đăng hình tròn kết bằng bẹ chuối hoặc lá dừa với những bông hoa cúc, hoa sen, hoa vạn thọ…màu rắc rực rỡ cùng ngon nến lung linh đi ra bờ sông để thả xuống nước, gửi theo bao điều ước nguyện về cuốc sống tươi đẹp, về hạnh phúc, an lành…cho mọi người.

Hoa đăng dành cho du khách Hoa đăng được kết từ những loài hoa thân thuộc, dân dã của người Lào 

Lễ hội mãn chay cũng là dịp diễn ra nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, mua sắm. Đặc biệt là Hội đua thuyền được tổ chức trong ngày hôm nay 14/10 trên sông Mê-kông, với nhiều thuyền đua từ các địa phương trong nước và các tỉnh của nước bạn Thái Lan.  

Với một đất nước có đa số người dân theo đạo Phật như Lào thì 3 tháng mùa chay để mỗi người thực hiện việc kiêng khem, hướng thiện và tự răn mình trong niềm tin vào giáo lý của Đức Phật không chỉ là sức mạnh nội sinh duy trì những giá trị đạo đức, phong tục  truyền thống, mà đó còn là không gian văn hóa, tâm linh đặc sắc, khi một nghi thức tôn giáo đã trở thành lễ hội của mọi người, hòa nhập vào đời sống, góp phần tạo nên cốt cách, tâm hồn, làm phong phú thêm cuộc sống tinh thần của người dân. Lễ hội còn là nét đẹp văn hóa hấp đẫn đối với du khách muôn phương muốn tìm hiểu về đất nước xứ Triệu Voi xinh đẹp, hiền hòa này.

Một số hình ảnh ấn tượng tại lễ hội thả hoa đăng tại Lào:

Nguyện cầu Lung linh ánh nến và hương hoa Những bàn tay khéo léo của phụ nữ Lào tạo nên những hoa đăng xinh đẹp từ những loài hoa quen thuộc Những đứa bé này ngâm mình dưới nước để đẩy những chiếc hoa đăng ra xaThuyền lửa chuẩn bị thả xuống sông Me-kông 

Vân Thiêng- Đặng Thùy/ VOV Lào