Ẩm thực

Ẩm thực Tứ Xuyên: Các món ăn đều 'cay xé lưỡi', lý do là gì vậy?

10:18 - 13/09/2021
Ẩm thực truyền thống ở Tứ Xuyên có một điểm rất đặc biệt là luôn đậm vị cay nồng, và ớt là nguyên liệu không thể thiếu trong hầu hết các món ăn nơi đây.

Ẩm thực Tứ Xuyên (Trung Quốc) nổi tiếng với vị cay, thế nhưng phải tự mình trải nghiệm thì bạn mới thấm hết được cái sự "cay kinh khủng" ấy. Có câu nói đùa rằng "Đến Tứ Xuyên bốn bề là ớt", đồng nghĩa với việc phần lớn các món ăn ở địa phương này đều được nêm với ớt. Thậm chí, có nhiều món chỉ có độc một màu đỏ cam, nguyên do là được nấu với dầu ớt nổi tiếng. 

Thế nhưng, tại sao người Tứ Xuyên lại ăn cay đến vậy?

Ẩm thực Tứ Xuyên nổi tiếng với các món cay. (Ảnh minh họa)

Tứ Xuyên được biết đến là vùng có rất nhiều núi, khí hậu mang nhiều độ ẩm. Vào đông, cái lạnh cắt da cắt thịt khiến người dân phải chế biến các món ăn có nhiều ớt và các gia vị cay để chống ẩm, chống lạnh cho cơ thể. Trước khi có sự xuất hiện của ớt, người dân ở đây cũng đã sử dụng nhiều gia vị cay khác, điển hình như gừng.

Gà chảy nước miếng - một món ăn nổi tiếng của Tứ Xuyên cũng được nấu với dầu ớt. (Ảnh minh họa) 

Bên cạnh đó, ớt còn đóng vai trò quan trọng trong việc làm tăng hương vị cho món ăn, khử mùi của một số thực phẩm như cá, thịt... Bởi thế nên, các món ăn của Tứ Xuyên dù cay nhưng vẫn hấp dẫn với rất nhiều người. Ngày nay, khi đặt chân đến vùng Tứ Xuyên, dù là bất kì khu vực nào, bạn cũng sẽ thấy ớt là một nguyên liệu vô cùng quan trọng trong cuộc sống của họ. 

Ớt chính là nguyên liệu chính trong các món ăn ở địa phương này. (Ảnh minh họa) 

Đậu phụ mapo, món ăn đặc sản của Tứ Xuyên đương nhiên không thể thiếu ớt. (Ảnh minh họa) 

Nói gì thì nói, ẩm thực Tứ Xuyên vẫn rất hấp dẫn và thu hút nhiều khách du lịch. Ngay cả khi, dù các món ăn rất cay nhưng cái cay đó vẫn thật thú vị. 

Theo VTC News

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV