Ẩm thực

Lợn sữa quay - món trứ danh của Quảng Đông, Trung Quốc

08:27 - 21/05/2019
Ẩm thực Quảng Đông có lịch sử lâu đời từ cách đây 2.000 năm. Đây là một trong 8 trường phái ẩm thực nổi tiếng nhất Trung Quốc. Trong ẩm thực Quảng Đông, lợn sữa quay là món không thể thiếu trong các đại lễ hay tiệc tùng.

Lợn sữa quay thường là món đặc sản trong các dịp tụ hội, tiệc tùng, là một trong những món nổi tiếng nhất trong ẩm thực Quảng Đông. Đám cưới, hay tiệc thôi nôi đầy tháng của trẻ cũng thường có món lợn sữa quay.

Theo ghi chép, lợn sữa quay là món chính trong bữa tiệc nổi tiếng mang tên Mãn Hán toàn tịch, tức tiệc triều đình Hán Thanh, do vua Khang Hi tổ chức, với các món ăn cả Mãn và Hán.

Theo các đầu bếp món Quảng, chế biến lợn sữa quay rất khó. Phải mất tới 3 năm học nghề mới có thể làm được. Tuy nhiên, cách chế biến món lợn sữa quay có thể tóm tắt ngắn gọn như sau: 


Chọn một con lợn sữa nặng khoảng 5 kilogram. Nhúng vào nước lạnh và xẻ bụng làm đôi. Lọc tách bỏ xương. Nhồi gia vị vào trong con lợn và ướp trong khoảng nửa tiếng, sau đó treo lên cho ráo nước. Nhồi tiếp gia vị vào trong con lợn và để thêm 20 phút. Dội nước sôi bên ngoài cho tới khi da và thịt lợn săn chắc lại. Xiên lợn vào que và mang đi quay, cho tới khi da lợn chín vàng, giòn rụm. 

Để quảng bá mạnh mẽ hơn ẩm thực Quảng Đông ra thế giới, từ năm 2018, chính quyền Quảng Đông đã bắt đầu kế hoạch đào tạo 50.000 đầu bếp món Quảng. Dự kiến tới năm 2022, tỉnh sẽ hoàn thành kế hoạch này và đồng thời chuẩn hóa công thức nấu món Quảng trên toàn thế giới.

Lương Anh, theo CCTV