Ẩm thực

Sâu tre Tây Bắc - ngon lạ lùng, có tiền chưa chắc mua được

10:46 - 10/11/2021
Những con sâu tre trắng muốt, dài bằng hai đốt ngón tay bò lúc nhúc được đem chiên giòn tan cùng lá chanh là món ăn không phải ai cũng có can đảm thử.

Cũng như đuông dừa, sâu tre (sùng tre) là một loại ấu trùng. Chúng sống trong các đốt tre. Nó có màu trắng muốt, dài bằng hai đốt ngón tay. Sâu tre có hàm lượng đạm cao, giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. 

Sâu tre khá khó tìm nhưng một khi đã tìm được cây tre có sâu thì mỗi đốt thân cây sẽ chứa nhiều nhất là khoảng nửa kí sâu, có khi hơn. (Ảnh minh họa) 

Để thu hoạch sâu tre, người ta thường dựa vào những đặc điểm như tre, nứa héo ngọn, đốt tre bị co rúm, ngắn lại khác thường. Khi ấy, chỉ cần chặt những đột ấy ra sẽ thấy rất nhiều sâu sống bên trong.  

Những con sâu trắng muốt, múp rụp sống trong đốt tre. (Ảnh minh họa)  Không phải ai cũng đủ dũng cảm để thử món này. Nhưng với người Tây Bắc, đây là một món ăn bổ dưỡng, thơm ngon. Thông thường, cách chế biến dễ nhất là đem sâu tre đi chiên giòn, vừa thơm, béo ngậy vừa giòn tan như bim bim. 

Tiết trời Tây Bắc vào thu se lạnh, nhấm nháp cảm giác tê tê nơi đầu lưỡi cùng cái bùi bùi, béo béo thì còn gì đặc sắc hơn. (Ảnh minh họa) 

Tuy nhiên hấp dẫn và trở thành đặc sản thì phải kể đến sâu tre xào lá chanh. Hương vị độc đáo, khác lạ này đã khiến nhiều thực khách mê mẩn ngay từ lần đầu thưởng thức. Trước khi chế biến, người ta sẽ rửa thật kỹ sâu tre cùng với muối để loại bỏ chất bẩn. Đợi chúng ráo nước, trộn nguyên liệu này cùng với nước mắm và gia vị để cho thật ngấm.

Tiếp đến khử sâu cùng dầu nóng cho đến khi chín vàng thì cho thêm lá chanh xắt nhỏ để làm dậy lên mùi thơm lừng kích thích.

Sâu tre xào với lá chanh là món đặc sản khó cưỡng ở Tây Bắc 

Vì là đặc sản lại khó kiếm, sâu tre có giá thành không hề rẻ, có khi bị đội giá lên đến nửa triệu đồng/kg khi được bán ở miền xuôi. Dù vậy, nhu cầu của thực khách vẫn rất cao, nhiều người phải đặt hàng trước mới có.

Dù thơm ngon và bổ dưỡng là vậy, song món ăn đặc sản này cũng dễ gây dị ứng, có thể gây ngộ độc đối với một số người có cơ địa không phù hợp nên mọi người cần cân nhắc trước khi nếm thử.

Theo VTC News

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV