Tin tức

Du lịch vaccine, động lực hồi sinh ngành du lịch trong đại dịch?

13:09 - 28/06/2021
Du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng và tác động nặng nề của đại dịch. Một số quốc gia đã lên kế hoạch tận dụng vaccine như một động lực chính để hồi sinh nền kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch.

Du lịch vaccine, cứu cánh cho ngành du lịch Bali, Indonesia

Dựa trên số liệu của Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia ngày 22/6, sau hơn 1 năm vật lộn với đại dịch, Bali, biểu tượng du lịch của Indonesia đã trải qua mức tăng trưởng âm 12,21% trong quý IV năm 2020. Dự báo trong quý II năm 2021, “đảo của các vị thần” sẽ tiếp tục tăng trưởng âm từ 6-8%.

Để vực dậy ngành kinh tế mũi nhọn, Chính phủ Indonesia đã xây dựng kế hoạch tổng thể phục hồi kinh tế Bali, chọn tỉnh Bali làm thí điểm cho chương trình du lịch vaccine. Chương trình được kỳ vọng sẽ thu hút du khách trong và ngoài nước đến Bali, không chỉ để du lịch trong một môi trường an toàn, mà còn được được tiêm chủng vaccine COVID-19 miễn phí. 

Tổng thống Indonesia thị sát tiêm chủng ở vùng xanh triển khai du lịch vaccine ở Bali. Ảnh: Ban Thư ký Tổng thống

Theo kế hoạch, du khách trong nước tham gia tour du lịch vaccine sẽ nhận được vaccine theo chương trình tiêm chủng của Chính phủ, trong khi đó, du khách nước ngoài sẽ nhận được vaccine từ chương trình tiêm chủng độc lập của khu vực tư nhân để không ảnh hưởng tới phần vaccine miễn phí của người dân.

Ba khu vực đã được thiết kế một cách có hệ thống thành các khu vực xanh an toàn với đại dịch để du lịch đó là Ubud, Nusa Dua và Sanur. Một quy trình mẫu đã được xây dựng cho khách du lịch, bắt đầu khi đến, cách ly và chỉ được phép đến các vùng xanh cho đến khi họ quay trở về đất nước.

Mặc dù hiện nay COVID-19 đang tăng nhanh chóng tại Indonesia với hơn 21.000 ca mắc mới 1 ngày. Tuy nhiên chính quyền tỉnh Bali rất tự tin vào kế hoạch mở cửa vào tháng 7 tới do hai lí do chính mà Phó Thống đốc Bali Tjokorda Oka Artha Ardhana Sukawat đã nêu ra trong cuộc họp báo cuối tuần qua. 

Giao thức y tế được thắt chặt tại các khu du lịch ở Bali. Ảnh: Kompas

Thứ nhất Bali là tỉnh được ưu tiên phân phối vaccine và có thành tích tiêm chủng cao nhất trên toàn Indonesia. Hiện nay, tỉnh này đã đạt 70% mục tiêu tiêm chủng cho 3 triệu người trong tổng số 4,3 triệu dân để đạt miễn dịch cộng đồng trong tỉnh. Với việc mở rộng tiêm chủng đại trà dựa vào cộng đồng, phối hợp giữa lực lượng xử lí COVID-19 địa phương, quân đội, cảnh sát, các bệnh viện và chính quyền các cấp, dự kiến đến ngày 10/7 tới đây Bali sẽ hoàn thành việc tiêm chủng 100% mũi một và hơn 50% mũi hai cho người dân.

Thứ hai, người dân Bali tự hào đứng số 1 toàn quốc về kỷ luật đeo khẩu trang. Thông tư số 07 năm 2021 của Thống đốc Bali đã đưa ra các quy định nghiêm ngặt liên quan đến Mở rộng việc thực hiện các hạn chế đối với các hoạt động cộng đồng đến cấp làng trong bình thường mới. Phó Thống đốc Bali Tjokorda Oka khẳng định, với chính sách tăng cường tiêm chủng, tiếp tục giữ kỷ luật, việc mở cửa Bali vào tháng 7 đã sẵn sàng đến 90%, tuy nhiên vẫn còn xem xét, tính đến tình hình đại dịch trong nước và trên thế giới.

Các trung tâm tiêm vaccine miễn phí cho người dân ở Abu Dhabi. Ảnh: dha

Ngoài chính sách tiêm chủng, Chính phủ Indonesia cũng đưa ra chương trình “Làm việc từ Bali” (Work From Bali), trong đó chuyển 25% cán bộ nhà nước ở 1 số bộ ngành đến làm việc từ Bali để thúc đẩy du lịch nội địa. 

Bali cũng đưa ra chứng nhận vệ sinh, an toàn và môi trường bền vững với các sản phẩm địa phương, trong các nhà hàng, khách sạn, các điểm du lịch cho đến sân bay để tăng cường lòng tin với du khách. Bộ trưởng Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia, ông Sandiaga Salahuddin Uno cho biết, Bali sẽ là tỉnh làm thí điểm chương trình này, nếu thành công sẽ được nhân rộng ra nhiều địa phương khác.

Chương trình “du lịch vaccine” manh nha tại Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất

Mới đây, thủ đô Abu Dhabi của Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) dự định triển khai kế hoạch cung cấp vaccine COVID-19 miễn phí cho khách du lịch. Khách du lịch đến Abu Dhabi có thể nhận vaccine COVID-19 của Pfizer, Sinopharm. Đây được coi một động thái có thể thu hút khách du lịch và giúp hồi sinh ngành du lịch đang gặp khó khăn của đất nước. Tuy nhiên, Chính quyền Abu Dabi chưa có thông báo chính thức về kế hoạch này. Theo thông tin ban đầu từ ứng dụng điện thoại của cơ quan y tế Abu Dhabi, du khách đến thủ đô có thể tiêm phòng COVID-19 bằng cách xuất trình hộ chiếu và người mang hộ chiếu phải đủ điều kiện để được cấp thị thực nhập cảnh khi đến. 

Tuy nhiên, ngay sau đó, Abu Dhabi đã thông báo sẽ không cho phép khách du lịch bay đến tiểu vương quốc này để tiêm vaccine COVID-19. Văn phòng truyền thông do chính phủ UAE điều hành đã không trả lời các yêu cầu về điều này. Văn phòng truyền thông Abu Dhabi tuyên bố rõ chỉ cung cấp vaccine COVID-19 miễn phí cho những người có thị thực cư trú hợp lệ hoặc hết hạn mà không bao gồm những người có thị thực du lịch hoặc khách thăm quan hợp lệ.

Abu Dhabi dự định tiêm miễn phí vaccine ngừa COVID-19 cho khách du lịch. Ảnh: CNBCKế hoạch du lịch vaccine tại Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất được manh nha, trước hết là vì 85% những người ở UAE đủ điều kiện tiêm chủng đã được tiêm ít nhất liều vaccine đầu tiên. Thứ hai, nước này có tới 14 triệu 700 nghìn liều vaccine trong khi dân số khoảng 10 triệu người, có tỷ lệ tiêm chủng bình quân đầu người cao nhất thế giới. 

Thứ ba, Abu Dhabi dự kiến sẽ dỡ bỏ các biện pháp kiểm dịch bắt buộc đối với khách du lịch từ danh sách các quốc gia đã được phê duyệt bắt đầu từ ngày 1 tháng Bảy. Khách đến từ 27 quốc gia, bao gồm Trung Quốc, Đức và Mỹ có thể nhập cảnh mà không cần kiểm dịch khi đến.

Để triển khai mô hình “du lịch vaccine” được thành công, điều kiện đầu tiên là quốc gia đó phải  có nguồn cung vaccine dư thừa hoặc sản xuất được vaccine. Thứ hai, quốc gia đó đã đạt tới mức miễn dịch cộng đồng hoặc hầu hết dân số được tiêm chủng, kể cả trẻ em trên 14 tuổi. Với hai điều kiện này thì ngay cả UAE cũng chưa đạt được để triển khai mô hình du lịch vaccine dù nước này có quy mô dân số nhỏ và nguồn cung cấp vaccine dồi dào, cũng như đã gửi các lô hàng vaccine miễn phí cho Ai Cập, Dải Gaza. Nhưng trong thời gian tới một số nước trong khu vực có thể thực hiện được khi họ đã tiêm chủng toàn dân, kiểm soát dịch tốt và có nhà máy sản xuất vaccine.

Tuy nhiên, mô hình này gặp phải sự phản đối của cộng đồng quốc tế  về sự bất bình đẳng trong tiêm chủng ngày càng gia tăng nghiêm trọng trên toàn thế giới. Du lịch y tế đã làm dấy lên những lo ngại về đạo đức trong việc tiếp cận vaccine. Trong khi nhiều nước dư nguồn cung vaccine COVID-19 thì nhiều quốc gia và người dân trên toàn cầu chưa được tiếp cận hoặc không có khả năng tiếp cận.

Hương Trà - Ngọc Thạch / VOV Indonesia - Ai Cập

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trênTRUYỀN HÌNH VOV

Tin tức liên quan

Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz
Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz

06/11/2023

Ngày 6/11/2023, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam với Công ty Cổ phần MasterTran- nhãn...

Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?
Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?

09/10/2023

Nằm cách trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 35 phút đi tàu điện ngầm, công viên Seoul Land nằm ở...

Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

19/03/2023

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, tối 18/3, đêm trao giải Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm...

Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

18/03/2023

Trải qua 4 tháng với nhiều vòng tuyển chọn, 18 tiết mục đặc sắc nhất đến từ 25 giọng ca chính thức tranh tài...

Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc
Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc

17/03/2019

“Phiên chợ vùng cao” là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban lần 6 do tỉnh Điện Biên tổ chức. Tham dự...

Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội
Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội

22/02/2023

Thời điểm cuối tháng 2, sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trở thành điểm nhấn phố phường Hà Nội.

Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023
Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023

20/02/2023

Ngày 12/2 và 19/2 vừa qua, sự kiện HBDC Konnect thuộc mùa giải High School Best Dance Crew 2023 đã diễn ra...

Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia
Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia

31/03/2019

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với quần thể di...

Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

14/02/2023

Theo Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm...

Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

10/02/2023

Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 6/2 (giờ địa phương) tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 11.000...

Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng
Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng

08/02/2023

Độ tuổi người tiêu dùng các nhãn hiệu cao cấp tại Hàn Quốc ngày một trẻ hóa khi hàng loạt thần tượng K-pop...

Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao
Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao

03/02/2023

Lớp học nhảy hoàn toàn miễn phí dành cho các em học sinh vùng cao tại thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hoà,...