Tin tức

Những điểm du lịch không dành cho du khách nhát gan

11:34 - 14/12/2020
Nếu bạn đang tìm kiếm một kỳ nghỉ độc đáo, hãy khám phá những địa điểm nổi tiếng nhất thế giới trong thời đại nguyên tử này.

Thử một lần ghé đến các địa điểm thử nghiệm hạt nhân, “các thành phố bí mật” liên quan đến Dự án Manhattan và các khu vực từng xảy ra thảm họa hạt nhân cũng là một trải nghiệm rất thú vị. 

Những địa danh này nằm rải rác trên khắp thế giới và nhiều địa điểm vẫn được che giấu bí mật, chỉ cho phép các chuyến tham quan mỗi năm một lần.

Chernobyl, Ukraine

Địa điểm xảy ra thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử đã trở thành một điểm thu hút khách du lịch vào năm 2011 khi chính phủ Ukraine coi rủi ro phóng xạ là “không đáng kể”. Vào ngày 26/4/1986, một lò phản ứng hạt nhân tại Chernobyl đã phát nổ, phun ra lượng bụi phóng xạ cao gấp 400 lần so với quả bom nguyên tử rơi xuống Hiroshima. 

Một lò phản ứng hạt nhân tại Chernobyl từng phát nổ 

Sau thảm họa, một khu vực bị ô nhiễm nặng trong bán kính 48km của lò phản ứng đã bị phong tỏa trong nhiều năm. Ngày nay, du khách có thể tham quan các khu vực của Chernobyl, cho cá da trơn ăn trong ao làm mát của nhà máy hạt nhân và nếu đủ can đảm, bạn có thể tham quan thị trấn Pripyat nơi mức độ bức xạ vẫn còn tương đối cao.

Oak Ridge, Tennessee, Mỹ

Oak Ridge không tồn tại cho đến khi chính phủ liên bang di dời cư dân ra khỏi khu vực vào năm 1942, và thành phố này không xuất hiện trên bản đồ cho đến sau Thế chiến thứ II. Được biết đến với cái tên "Thành phố bí mật", nó được thành lập để phát triển vật liệu cho Dự án Manhattan, và cư dân mới của nó sống một cuộc sống hoàn toàn bí mật.

Oak Ridge là nơi có 4 cơ sở quân sự bí mật 

Toàn bộ thành phố bị kiểm soát, những ngôi nhà không có địa chỉ, và những người lao động không được cho biết họ đang làm gì. Ngày nay, Oak Ridge vẫn là nơi có 4 cơ sở quân sự bí mật, công dân Mỹ có thể tới tham quan một ngày duy nhất trong Lễ hội Thành phố Bí mật hằng năm.

Đến thăm thành phố vào chuyến tham quan có một không hai này, du khách cũng có thể ghé Bảo tàng Khoa học & Năng lượng Hoa Kỳ.

Khu vực thử nghiệm Nevada, Mỹ

Tổng thống Harry Truman đã thành lập địa điểm này làm khu vực thử nghiệm vũ khí hạt nhân trên lục địa của đất nước và ngày nay khu vực này trở thành địa điểm du lịch mở cửa cho công chúng tham quan mỗi quý một lần.

Miệng núi lửa Sedan sâu gần 100m 

Du khách có cơ hội đi bộ qua thị trấn Doom, được xây dựng bởi Ủy ban Năng lượng Nguyên tử để kiểm tra tác động của bức xạ đối với các tòa nhà và môi trường.

Du khách cũng sẽ nhìn thấy miệng núi lửa Sedan, một miệng núi lửa sâu gần 100m là kết quả của một thử nghiệm hạt nhân.

Boongke Greenbrier, Mỹ

Năm 1961, một boongke ngầm bí mật được hoàn thành bên dưới Khu nghỉ dưỡng Greenbrier ở Sulfur Springs, Tây Virginia, để bảo vệ Quốc hội trong trường hợp bị tấn công hạt nhân. Hầm chứa rộng gần 10.500m² được xây dựng vào sườn đồi, có 3 lối vào ngoài trời và 1 lối vào bí mật bên trong khu nghỉ dưỡng cùng với một cửa chống nổ nặng 25 tấn.

Boongke ngầm bí mật để bảo vệ Quốc hội trong trường hợp bị tấn công hạt nhân 

Nó cũng có các phòng khử nhiễm, một nhà máy điện, bể chứa nước, một bệnh xá với các phòng phẫu thuật, một hiệu thuốc và ký túc xá có sức chứa hơn 1.100 người. Vị trí của cơ sở này vẫn là một bí mật trong hơn 30 năm cho đến khi Washington Post tiết lộ nó trong một bài báo năm 1992.

Vào thời điểm đó, chính phủ đã kết thúc hợp đồng thuê khu nghỉ dưỡng và The Greenbrier Resort bắt đầu cung cấp các tour du lịch boongke.

Hiroshima, Nhật Bản

Hiroshima được biết đến là thành phố đầu tiên trong lịch sử bị phá hủy bởi vũ khí hạt nhân. Vào ngày 6/8/1945, Không quân Hoa Kỳ ném một quả bom nguyên tử được gọi là "Little Boy" vào thành phố, phá hủy gần 13km² thành phố Hiroshima khiến 30% cư dân của thành phố này thiệt mạng.

Địa điểm Hòa bình Hiroshima

Ngày nay, khách du lịch có thể tìm hiểu về tác động khủng khiếp của quả bom tại Địa điểm Hòa bình Hiroshima, nơi có Bảo tàng Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima và Vòm bom nguyên tử (ảnh). Được xây dựng vào năm 1915 như một tòa nhà thương mại, tòa nhà mái vòm đã bị phá hủy bởi quả bom và tất cả những người bên trong đều thiệt mạng.

Ngày nay, mái vòm là Di sản Thế giới của Liên hợp quốc và là biểu tượng cho việc loại bỏ vũ khí hạt nhân đồng thời nhắc nhở về sự tàn phá mà bom hạt nhân gây ra.

Nagasaki, Nhật Bản

Vào ngày 9/8/1945, Nagasaki trở thành địa điểm sử dụng vũ khí hạt nhân lần thứ 2 và cuối cùng trong thời chiến. Quả bom nguyên tử đã giết chết 74.000 người và ngay lập tức biến thành phố thành đống đổ nát.

Nhà tưởng niệm Hòa bình Quốc gia Nagasaki 

Ngày nay, du khách có thể tham quan Nhà tưởng niệm Hòa bình Quốc gia Nagasaki dành cho các nạn nhân Bom nguyên tử, tham quan Bảo tàng Bom nguyên tử Nagasaki và Công viên Hòa bình.

Bảo tàng tên lửa Titan, Mỹ

Bảo tàng Tên lửa Titan ở Sahuarita, Arizona, là hầm chứa tên lửa Titan II duy nhất có thể tiếp cận công khai ở Mỹ. Khách tham quan bảo tàng độc đáo này sẽ được trải nghiệm một vụ phóng mô phỏng trong trung tâm chỉ huy, đi bộ qua các cửa nổ nặng 3 tấn, tham quan địa điểm đặt tên lửa dưới lòng đất và xem tên lửa Titan II thực tế trong ống phóng.

Bảo tàng Tên lửa Titan ở Sahuarita 

Hanford, Mỹ

Chính phủ liên bang đã thành lập khu bảo tồn hạt nhân Hanford vào năm 1943 như một phần của Dự án Manhattan, và địa điểm Washington là nơi đặt lò phản ứng B, lò phản ứng hạt nhân quy mô lớn đầu tiên trên thế giới.

Hanford vẫn là địa điểm ô nhiễm hạt nhân nhất ở Mỹ 

Hơn 20 năm sau khi Hanford ngừng sản xuất plutonium, nó vẫn là địa điểm ô nhiễm hạt nhân nhất ở Mỹ và đến năm 2015, nó đã trở thành một điểm du lịch. Du khách sẽ không được mạo hiểm đến gần bộ sưu tập chất thải phóng xạ độc hại lớn nhất quốc gia, nhưng họ sẽ được tham quan lò phản ứng B, cũng như các thị trấn ma của Hanford và White Bluffs.

Đảo san hô Bikini

Bikini Atoll là một phần của quần đảo Micronesian và là địa điểm của 23 vụ thử bom nguyên tử của Mỹ từ năm 1946 đến năm 1958. Vụ thử Bravo năm 1954 là quả bom mạnh nhất mà Mỹ từng cho nổ, nó có sức công phá lớn hơn nhiều so với dự đoán và dẫn đến phóng xạ lan rộng gây ô nhiễm trầm trọng.

Địa điểm bị phóng xạ lan rộng gây ô nhiễm trầm trọng

Những người lặn biển có thể thăm đảo san hô và khám phá hạm đội 10 con tàu từng bị chìm đã được neo trong đầm phá trong các vụ thử hạt nhân.

Địa điểm thử nghiệm bom nguyên tử Trinity, Mỹ

Quả bom nguyên tử đầu tiên được thử nghiệm tại Trinity Site ở New Mexico vào ngày 16/7/1945, và du khách có thể nhìn thấy Ground Zero nơi quả bom được đặt trên một tháp thép cao hơn 30m trước khi phát nổ.

Nơi quả bom nguyên tử đầu tiên được thử nghiệm 

Các chuyến tham quan địa điểm này cũng bao gồm nhà McDonald nơi lắp ráp lõi bom plutonium đầu tiên trên thế giới, cũng như các bức ảnh lịch sử và bản sao của quả bom Fat Man, quả bom đã được kích nổ ở Nagasaki, Nhật Bản.

Sông Savannah, Mỹ

Khu bảo tồn hạt nhân ở Nam Carolina này được xây dựng vào những năm 1950 để sản xuất vật liệu được sử dụng trong việc chế tạo vũ khí hạt nhân và có 5 lò phản ứng hạt nhân trên địa bàn. Chỉ công dân Mỹ mới được phép tham gia 30 chuyến du lịch hằng năm, bao gồm một chuyến đi xe buýt đến 5 lò phản ứng và 2 hẻm núi.

Khu bảo tồn hạt nhân ở Nam Carolina 

Các chuyến tham quan miễn phí bắt đầu và kết thúc tại Trung tâm Nghiên cứu Hydro ở Aiken, Nam Carolina và người tham gia phải đặt chỗ trước.

Los Alamos, N.M, Mỹ

Los Alamos thường được gọi là "Thành phố nguyên tử" vì vai trò của nó trong Dự án Manhattan. Năm 1942, chính phủ liên bang sử dụng quyền lực để tiếp quản Trường Nông trại Los Alamos cho Robert Oppenheimer và các nhà khoa học khác đang làm việc nhằm chế tạo bom nguyên tử.

Los Alamos thường được gọi là "Thành phố nguyên tử"

Ngày nay, khu vực này là nơi có Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos, có Bảo tàng Khoa học Bradbury có Phòng trưng bày Quốc phòng chứa các vật phẩm như đầu đạn W80, tên lửa hành trình phóng từ trên không và bom B61, bom B83. 

Theo báo Giao thông


Tin tức liên quan

Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz
Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz

06/11/2023

Ngày 6/11/2023, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam với Công ty Cổ phần MasterTran- nhãn...

Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?
Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?

09/10/2023

Nằm cách trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 35 phút đi tàu điện ngầm, công viên Seoul Land nằm ở...

Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

19/03/2023

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, tối 18/3, đêm trao giải Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm...

Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

18/03/2023

Trải qua 4 tháng với nhiều vòng tuyển chọn, 18 tiết mục đặc sắc nhất đến từ 25 giọng ca chính thức tranh tài...

Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc
Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc

17/03/2019

“Phiên chợ vùng cao” là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban lần 6 do tỉnh Điện Biên tổ chức. Tham dự...

Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội
Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội

22/02/2023

Thời điểm cuối tháng 2, sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trở thành điểm nhấn phố phường Hà Nội.

Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023
Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023

20/02/2023

Ngày 12/2 và 19/2 vừa qua, sự kiện HBDC Konnect thuộc mùa giải High School Best Dance Crew 2023 đã diễn ra...

Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia
Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia

31/03/2019

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với quần thể di...

Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

14/02/2023

Theo Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm...

Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

10/02/2023

Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 6/2 (giờ địa phương) tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 11.000...

Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng
Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng

08/02/2023

Độ tuổi người tiêu dùng các nhãn hiệu cao cấp tại Hàn Quốc ngày một trẻ hóa khi hàng loạt thần tượng K-pop...

Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao
Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao

03/02/2023

Lớp học nhảy hoàn toàn miễn phí dành cho các em học sinh vùng cao tại thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hoà,...