Cẩm nang du lịch

Kinh nghiệm du lịch Mộc Châu dịp 30/4 - 1/5

11:56 - 19/04/2021
Tháng 4, tháng 5 là khoảng thời gian hoàn hảo để du lịch Mộc Châu. Du khách sẽ thấy cao nguyên phủ một màu xanh bất tận cùng không khí trong lành, dễ chịu.

Tháng 4, tháng 5, khi những đợt nắng nóng bắt đầu xuất hiện ở Hà Nội thì Mộc Châu vẫn mát mẻ, dễ chịu. Thông thường, nhiệt độ tại Mộc Châu chênh từ 3-5 độ C so với Hà Nội. Thậm chí, tháng 4, thi thoảng lại có những đợt mưa, sương mù đem theo không khí lành lạnh của gió mùa. Thời tiết thất thường, có khi sáng lạnh, có sương mù, gần trưa thì nắng; có hôm trời nắng từ sáng, trưa nắng gắt, đến chiều lại chuyển mưa, tối lại se lạnh như mùa thu. 

Phương tiện di chuyển tới Mộc Châu

Hiện nay, xe khách đi du lịch Mộc Châu khá thuận tiện và nhiều khung giờ khác nhau. Nếu muốn đi xe giường nằm, du khách có thể tìm các hãng Hải Vân, Bắc Sơn, Tuấn Hiền, Ka Linh. Xe chạy từ 7h sáng đến 22h đêm, xuất bến Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Giáp Bát. Vé xe khoảng 180 nghìn đồng/người.

Nếu muốn đi xe chất lượng cao, có thể tìm các hãng xe Limousine Hà Nội Mộc Châu như Gia Hưng, Xuân Tráng, Nhật An… Vé xe khoảng 220 nghìn đồng/người. Một số hãng như Gia Hưng, Nhật An có dịch vụ đón trả tận nơi chỉ mất thêm 30 nghìn đồng.

Du khách tham quan đồi chè tại Mộc Châu, Sơn La.

Lưu ý khi đi du lịch Mộc Châu

Trang phục khi du lịch Mộc Châu tháng 4, tháng 5:

Du khách nên chuẩn bị cả quần áo mùa hè và mùa thu, bởi thời tiết khá thất thường. Nên mang theo ô hoặc áo mưa mỏng đề phòng có mưa bất chợt. Khi vào vườn mận, nên mặc áo dài tay hoặc mang theo thuốc bôi khi không may bị dính sâu róm.

Địa chỉ cho thuê trang phục và dịch vụ chụp ảnh tại Mộc Châu:

Có 2 phong cách thuê trang phục dân tộc để chụp ảnh. Một là trang phục truyền thống của người Mông, người Thái, có thể thuê luôn tại các điểm du lịch như đồi chè. Hai là thuê trang phục hiện đại, cách tân, tại các tiệm cho thuê trang phục Mộc Châu như Tiệm Nguyễn, Du Miên, Điểm hẹn Hồ bản Mòn.

Hiện nay nhiều du khách lựa chọn thuê thợ ảnh riêng để chụp ảnh tại Mộc Châu. Để đáp ứng nhu cầu này, hiện ở Mộc Châu có nhiều studio, nhưng đa phần những thợ ảnh chụp đẹp và được lòng chị em lại là thợ ảnh tự do hoặc thợ ảnh kết hợp lái xe taxi (photo tour Mộc Châu) như Ngựa Hoang, Hải Dương, Hải Nam Camera… 

Trải nghiệm tại Mộc Châu dịp tháng 4, tháng 5

Mùa hè không phải là mùa Mộc Châu có nhiều hoa, nhưng khung cảnh vẫn đẹp mộng mơ với màu xanh non của cỏ cây. Thời gian này, mọi người đi du lịch Mộc Châu là để trốn cái nóng bức, ngột ngạt của thành phố, được cảm nhận không khí trong lành, mát mẻ và những trải nghiệm thú vị liên quan đến nông nghiệp. 

Đồng cỏ Mộc Châu

Mấy năm gần đây, các đồng cỏ Mộc Châu là nơi cực kỳ hấp dẫn du khách. Những trảng cỏ xanh mượt, cùng nắng vàng ươm kết hợp với những bộ váy boho, vintage cực kỳ nổi bật khiến chị em mê mẩn.

Những đồng cỏ hay được mọi người tìm đến là đổng cỏ 68 Mộc Châu, Đồng cỏ Sao Đỏ, Vân Hồ. Nhưng dễ tìm nhất là đồng cỏ đoạn giữa khách sạn Trường Giang và Vườn Đào, vừa có thảm cỏ, vừa có hàng thông xinh xắn.

Đồi chè Mộc Châu

Cứ độ tháng 3 là đồi chè Mộc Châu bắt đầu xanh mướt mát trở lại, sau mấy tháng nghỉ đông, những mầm chè mọc lên xanh biếc mập mạp, tốt tươi. Đặc biệt, tất cả đồi chè tại Mộc Châu hiện nay đang miễn phí vé tham quan, du khách đều được thỏa sức chụp ảnh, check-in.

Các đồi chè bị xén từ tháng 11, lúc này đồng loạt lên búp ti ti bằng hạt gạo, rồi bung lá, xòe ra, đến tháng 4 thì lứa chè đầu tiên đã được hái, màu xanh rì cùng khí hậu tươi mát làm cho thảo nguyên bao la càng đáng yêu, thơ mộng, chè sẽ xanh non biếc rờn như thế cho đến tận tháng 9.

Những đồi chè Mộc Châu đẹp nhất tháng 4, tháng 5 phải kể đến đồi chè shan tuyết ở làng Chè Mộc Châu và quanh thị trấn Nông trường Mộc Châu; đồi chè trái tim trên đường vào Ngũ động bản Ôn; đồi chè ô long Mộc Sương thuộc Khu du lịch sinh thái Mộc Sương. Riêng tại đồi chè ô long Mộc Sương, bạn có thể tìm hiểu quy trình hái chè, sản xuất chế biến chè ô long Mộc Sương, được trải nghiệm tắm trà rất thú vị.

Đồi chè là điểm check-in không thể bỏ qua tại Mộc Châu. Nguồn: Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia Mộc ChâuĐồi chè là điểm check-in không thể bỏ qua tại Mộc Châu. Nguồn: Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Thung lũng mận ở Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Tháng 4 là lúc mận Mộc Châu vào mùa thu hoạch, những quả mận to tròn bắt đầu chuyển sang màu đỏ rực rỡ. Đi du lịch Mộc Châu tháng 4, nhất định phải vào các vườn mận tự tay hái mận, lau lớp phấn trắng và thưởng thức tại chỗ. Nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt, Ngày hội hái quả Mộc Châu sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 5/2021.

Giá vé vào các vườn mận Mộc Châu khoảng 20 nghìn đồng/ người, gồm tham quan và thưởng thức mận. Một trong những vườn mận đẹp nhất Mộc Châu nằm tại thung lũng mận Nà Ka, cách thị trấn Nông trường chừng 12km. Đây là một thung lũng rộng 100ha bạt ngàn mận nối tiếp nhau. Du khách thỏa sức hái mận và ăn mận, mua mận về làm quà.

Ngoài ra còn có thung lũng mận Thung Cuông, Vân Hồ, cách thị trấn nông trường 5km; đường vào hơi nhỏ nhưng thoáng đãng, bởi hai bên toàn là cỏ cây hoa lá. Thung lũng mận Thung Cuông có khá nhiều vườn, nhưng vườn lớn nhất ở tận cùng thung lũng, có diện tích gần 7ha trồng toàn mận.

Rừng thông ở Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Hiện có 2 khu rừng thông ở Mộc Châu đang được khách du lịch và người dân địa phương yêu thích.

Rừng thông bản Áng là một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất Mộc Châu. Du lịch Mộc Châu tháng 4 và mùa hè, du khách đến đây để ngắm nhìn khu rừng thông, hồ nước xanh biếc với muôn vàn loài hoa khoe sắc dưới tán thông hay từng đàn cá đỏ hồng tung tăng bơi dưới nước.

Tại đây còn có các góc check-in siêu hấp dẫn và một số trò chơi thể thao vận động, phù hợp với nhiều đối tượng khách tham quan và nhóm khách gia đình. Vé vào cửa 60 nghìn đồng/người.

Rừng thông Hua Tạt có diện tích lớn hơn, gần 22 ha với nhiều khu vực có thông rất đẹp. Nơi đây chưa được đầu tư, tô điểm bằng hoa và tiểu cảnh như rừng thông bản Áng, nhưng lại có nét mộc mạc nguyên sơ và đặc biệt có những bãi đất trống xanh mượt cỏ để các nhóm bạn, gia đình picnic, cắm trại, thư thái ngắm cảnh, hít thở không khí trong lành, bình yên. Tuy không mất phí để vào rừng thông Hua Tạt nhưng du khách cần lưu ý dọn dẹp, không xả rác để bảo vệ môi trường.

Các thác nước đẹp ở Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Mộc Châu tháng 4 bắt đầu vào mùa mưa, thác bắt đầu nhiều nước và đẹp dần lên. Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các dòng thác ở Mộc Châu sẽ vô cùng hùng vĩ.

Đầu tiên là thác Dải Yếm cách thị trấn Mộc Châu chừng 8km, hiện là khu thác đông khách du lịch nhất, bởi sức hút của cây cầu kính tình yêu độc đáo nhất Mộc Châu.  Giá vé vào thác Dải Yếm là 50 nghìn đồng/người, vé lên cầu kính là 100 nghìn đồng/người.

Thác Chiềng Khoa cách Mộc Châu chừng 30km, dòng thác được ví như tuyệt tình cốc của Mộc Châu. Thác Nàng Tiên hay bị nhầm với thác Chiềng Khoa, cũng có cùng vẻ đẹp nguyên sơ, mộc mạc, và chưa có nhiều dấu ấn đầu tư, khai thác du lịch đại trà.

Thác Tạt Nàng cách Vân Hồ chừng 15km, dòng thác ở gần các bản du lịch cộng đồng Phụ Mẫu, xã Chiềng Yên. Tại đây có thể kết hợp đi tắm suối nước nóng và ngâm mình dưới chân dòng thác Tạt Nàng với không khí trong lành dưới tán rừng và cây cối. Giá vé: 10 nghìn đồng/người.

Thác Chiềng Khoa. Nguồn: Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia Mộc ChâuThác Chiềng Khoa. Nguồn: Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Thưởng thức đặc sản Mộc Châu 

Món ăn Mộc Châu vô cùng nhiều, nhưng mùa hè Mộc Châu, thời tiết có phần hơi nóng, bởi vậy, ăn một số món ăn mát mẻ sẽ giúp cơ thể cân bằng như nộm bê sữa xoài xanh; dê tái chanh, dê nấu mẻ, dê ủ trấu; gỏi cá trắm, cá rô, cá hồi, cá tầm; các món rau rừng Mộc Châu.

Thời gian này, các loại quả ngon có thể thưởng thức tại Mộc Châu là mơ, mận, đào, dâu tây, dâu ta. Mận Mộc Châu đang vào chính vụ, phù hợp để mua về ăn hoặc làm quà. Dâu tằm cũng đã có, nhưng không nhiều và sẵn, nên hỏi bà con nếu muốn mua về sử dụng. Dâu tây Mộc Châu đang vào cuối vụ, nhưng quả càng bé càng ngọt và thơm. Đào Mộc Châu năm nay nhiều và quả to, ngon, có thể mua về ăn hoặc làm trà đào. Mùa hè Mộc Châu có mơ vào cuối vụ, mơ má đào Mộc Châu là đặc sản cực tốt, nên mua về ngâm rượu hoặc ngâm siro đường để dùng dần, không những giải khát mà còn dùng làm thuốc. 

Các loại đặc sản, hoa quả năm nay tương đối phong phú, có thể mua trực tiếp tại vườn hoặc các điểm bán hàng của bà con dọc theo quốc lộ 6, cũng là một trải nghiệm thú vị khi mua hàng và trò chuyện với người dân địa phương. Nếu muốn mua thêm các loại hoa quả đã chế biến như mơ sấy, mận sấy Mộc Châu, hay rượu mơ, rượu mận Mộc Châu… có thể vào các siêu thị chuyên đặc sản Mộc Châu, đặc sản OCOP Sơn La như Mộc Châu Food, Dairy Farm, Suối Tiên, Nông Trang Xanh… 

Mộc Châu Retreat. Nguồn: Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia Mộc ChâuMộc Châu Retreat. Nguồn: Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Điểm lưu trú khi đi du lịch Mộc Châu tháng 4, tháng 5

Khách sạn, homestay Mộc Châu nhiều và đa dạng, nhưng nếu thời tiết nóng thì du khách nên tìm những nơi mát mẻ, nhiều cây cối để ở. Dưới đây là vài gợi ý:

Mộc Châu Retreat: Dành cho du khách muốn nghỉ dưỡng biệt lập, khu nghỉ nằm cạnh thị trấn Nông trường này lọt thỏm trong không gian của tre, trúc và rừng cây, với dòng suối bao quanh. Vào bên trong là không gian tĩnh mịch, thiên nhiên. Phòng nghỉ theo phong cách tối giản, mộc mạc, hòa hợp với thiên nhiên, nhưng vẫn đảm bảo tiện nghi với bể bơi, tắm nóng lạnh…

Khu du lịch sinh thái Mộc Sương: Bao quanh bởi đồi chè 30 ha, khu sinh thái khá đa dạng về loại hình phòng, từ bungalow cho đến phòng khách sạn. Nổi bật là cảm giác sung sướng khi ngồi trên cao ngắm bình mình hoặc hoàng hôn ở đồi chè, ở những khu rừng, thung lũng phía dưới.

Achu Homestay: Đây là một điển hình của du lịch cộng đồng, nổi bật và thu hút bằng những cảm xúc lạ lẫm, thú vị của du khách khi đến bản người Mông và tiếp xúc với gia chủ vui tính. Không gian bản làng với cây xanh và sắp xếp nội thất có phong cách riêng cũng là điểm nhấn khiến mọi người muốn đến.

Vân Hồ Ecologde: những ngôi nhà nhỏ xinh nằm dưới chân đồi, phía sau là rừng thông xanh vi vu là điểm cộng để nơi này thu hút khách; ngoài ra khu nghỉ này có vườn mận để du khách tham quan mà không cần đi xa.

Một số khu nghỉ đáng chú ý khác là The North Dic - khu nghỉ theo phong cách Bắc Âu với những ngôi nhà và rừng thông xinh xắn; Mộc Châu Ecohouse với phong cách thân thiện, phòng nghỉ đa dạng, không gian rộng, ấm cúng; Mộc Châu Ecogarden theo lối nghỉ dưỡng hiện đại, phòng nhìn ra ruộng lúa và rừng thông, dòng suối bao quanh, có bể bơi trong nhà; khu Gió đại ngàn với những nhà sàn và phòng nghỉ nằm cạnh rừng thông.

Theo VOV.VN

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV

Tỉnh thành Sơn La

Sơn La
Sơn La nổi tiếng với thị trấn Mộc Châu, nơi đoàn quân "Tây Tiến" từng đi qua.

Điểm đến Sơn La Xem thêm

Mộc Châu
Mộc Châu có những đồi chè xanh, những cao nguyên tràn đầy nhựa sống, được ví như Đà Lạt của Tây Bắc.
Tà Xùa
Cách Hà Nội khoảng hơn 200 km, Tà Xùa trở thành điểm đến của các bạn trẻ yêu thích những khung hình đẹp như mơ.
Đỉnh Pha Luông
Pha Luông, “nóc nhà của Mộc Châu” là nơi mây trắng thường xuyên ôm đỉnh núi.
Di tích nhà tù Sơn La
Nhà tù Sơn La do thực dân Pháp xây dựng năm 1908 để giam cầm các chiến sĩ cộng sản yêu nước.
Ngọc Chiến
Nằm ở độ cao hơn 1800m so với mực nước biển nên Ngọc Chiến có khí hậu quanh năm mát mẻ.
Mường La
Mường La là nơi hội tụ của hơn 20 công trình thủy điện lớn nhỏ trên các dòng suối Chiến, Nậm Mu.
Nhà máy thủy điện Sơn La
Nhà máy thủy điện Sơn La là công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á trên dòng sông Đà.
Nà Ka
Có thể nói Nà Ka là một trong những thung lũng mận đẹp nhất của Mộc Châu.
Hang Thẩm Tét Toòng
Thẩm Tét Toòng là một hang đá ăn sâu vào thân núi, bên trong thang đá lung linh thạch nhũ.

Ẩm thực Sơn La Xem thêm

Độc đáo vùng đất nông sản bên dòng Đà Giang
Hơn 200 mặt hàng nông sản đặc trưng và sản phẩm chủ lực của huyện Mường La (Sơn La) vừa được trưng bày, giới thiệu, kết nối tiêu...
Nhót - Món ăn chua khoái khẩu của người Thái Sơn La
Nhót là loại cây ăn quả được trồng nhiều ở vùng cao Tây Bắc nói chung và tỉnh Sơn La nói riêng. Cây nhót mọc um tùm, nhiều lá,...
Trứng kiến - Món ăn dân dã của đồng bào Thái
Hàng năm, tầm tháng 3 Âm lịch (tức tháng 4 Dương lịch) trở đi, khi mặt trời đỏ rực, bà con người Thái bắt đầu vào mùa làm nương...
Lên Sơn La khám phá món ăn đặc sản từ hoa ban
Hoa ban không chỉ mang vẻ đẹp tinh khiết, tượng trưng cho núi rừng hoang sơ mà qua bàn tay chế biến khéo léo của người Thái ở Sơn...
Nộm gà tía tô - Món ngon trong mâm cơm ngày Tết của người Dao Tiền
Mùa xuân, khi những bông hoa đào hoa mận bung nở khắp các bản làng là lúc các mẹ, các chị người Dao Tiền ở Sơn La lại tất bật...
Thơm ngon thịt lợn muối chua ngày Tết của đồng bào Dao Sơn La
Trong mâm cơm ngày Tết của đồng bào Dao Tiền ở Sơn La, thịt lợn muối chua là món ăn không thể thiếu và được bà con chuẩn bị từ...
Độc đáo ẩm thực Sơn La
Xôi ngũ sắc; canh vón vén đuôi bò; tau pho; “tôm bay” Phù Yên; chẩm chéo... là những món ăn độc đáo của ẩm thực Sơn...
Hương vị thơm ngọt nức tiếng của món bê chao Mộc Châu
Từ vùng đất Mộc Châu này, món bê chao nức tiếng đã lan tỏa khắp Việt Nam làm thành món ăn phổ biến, mới nghe tên đã cảm nhận được...
Nộm hoa ban, món ngon giản dị của người Thái Sơn La
Hoa ban là một trong những đặc trưng của núi rừng Tây Bắc, gắn bó mật thiết với đời sống của đồng bào dân tộc, đặc biệt là người...

Trải nghiệm Sơn La Xem thêm

Nét đẹp say lòng du khách nơi cửa ngõ Sơn La
Những bản làng ẩn hiện trong làn sương, thác nước, nương chè uốn mình bên sườn núi, phiên chợ vùng cao rộn rã tiếng cười... bức...
Hoa ban Sơn La khoe sắc thu hút du khách
Đúng hẹn những ngày tháng 3, từng cánh hoa ban e ấp hôm nào đã bung nở, khoe sắc giữa núi rừng, làm say lòng người con quê hương...
Độc đáo phong tục đón Tết của đồng bào Mông ở Mộc Châu
Từ ngày 26/11 Âm lịch, người Mông ở Mộc Châu, Sơn La đã bắt đầu nghỉ làm nương rẫy để mua sắm chuẩn bị cho Tết truyền...
Ngỡ ngàng vẻ đẹp những tuyến đường Sơn La khi hoa ban đua nở
Dọc theo các tuyến đường đến thành phố Sơn La, du khách không khó để bắt gặp những rặng hoa ban đang đua nở khoe vẻ đẹp giản dị...
Pu Nhi Farm - Điểm đến du lịch hoang sơ, đầy hấp dẫn trên cung đường Tây Bắc
Thời gian qua, huyện vùng cao Bắc Yên, tỉnh Sơn La đã tập trung thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, trong đó đẩy mạnh công tác...
Sắc màu thổ cẩm ở phiên chợ Pà Cò
Trên cung đường đến với Mộc Châu (Sơn La), du khách đừng quên ghé qua phiên chợ Pà Cò họp duy nhất 1 lần trong tuần vào ngày chủ...
Đông đảo du khách đến Mộc Châu sau khi nới lỏng giãn cách xã hội
Sau những ngày nghỉ dài do dịch Covid-19, đông đảo du khách đã lựa chọn Khu du lịch quốc gia Mộc Châu là điểm đến trải nghiệm,...
Hoa chuông vàng khoe sắc nơi phố núi Sơn La
Mỗi dịp tháng 3, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La) lại được tô điểm sắc màu rực rỡ của sắc hoa chuông vàng.
Du khách nườm nượp check-in rừng cao su mùa lá rụng
Những ngày gần đây, nhiều du khách thập phương đổ về rừng cao su, thuộc bản Un (xã Mường Bon, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) chụp...

Cẩm nang du lịch Sơn La Xem thêm

8 con đèo miền Bắc hút hồn dân du lịch bụi
Những con đèo miền Bắc gây ấn tượng bằng những khúc tay áo liên tục cùng cảnh quan hùng vỹ.
Sắc trắng tinh khôi gọi xuân về trên cao nguyên Mộc Châu
Những ngày này, cao nguyên Mộc Châu, tỉnh Sơn La đang khoác lên mình sắc trắng tinh khôi của những triền hoa mận. Một khung cảnh...
Kinh nghiệm du lịch Mộc Châu dịp 30/4 - 1/5
Tháng 4, tháng 5 là khoảng thời gian hoàn hảo để du lịch Mộc Châu. Du khách sẽ thấy cao nguyên phủ một màu xanh bất tận cùng...
Địa điểm du lịch Tết Nguyên đán 2020
Tết vốn là dịp để mọi người quây quần bên nhau, sum họp gia đình. Nhưng với nhiều gia đình bây giờ Tết là để vui chơi, để du...
Chia sẻ hành trình 2 ngày 1 đêm tại Mộc Châu
Mộc Châu vốn không phải là một địa điểm xa lạ đối với những ai thích đi du lịch. Hãy khám phá hành trình 2 ngày 1 đêm tại đây...
Bắt tay phát triển du lịch cộng đồng
Với tài nguyên thiên nhiên phong phú và nền văn hóa giàu bản sắc, du lịch homestay được xác định là một trong những thế mạnh của...
Du lịch Mộc Châu: điểm đến "gây thương nhớ" ngày Tết
Nếu bạn muốn ngắm nhìn bức tranh thiên nhiên toàn cảnh Mộc Châu lúc hoàn thiện nhất thì hãy đi du lịch Mộc Châu vào những ngày...
Khám phá 3 đồi chè trái tim đẹp nhất Mộc Châu
Nhắc đến cao nguyên Mộc Châu, người ta nghĩ ngay đến những đồi chè xanh mướt, bạt ngàn.
4 điểm ngắm hoa cải nở trắng trời tại Mộc Châu
Tháng 11, Mộc Châu chào đón bước chân người đến với những đồng cải bạt ngàn trắng muốt.