Tin tức

Các địa phương giám sát chặt chẽ và thực hiện cách ly người đến từ vùng dịch

09:16 - 26/02/2020
Các địa phương đang thực hiện nghiêm việc rà soát dịch tễ và cách ly với những người đến từ vùng dịch. Trong quá trình cách ly, các công dân được cán bộ y tế kiểm tra sức khỏe hằng ngày và bảo đảm đời sống sinh hoạt đầy đủ.

Lực lượng chức năng kiểm tra khai báo y tế của những hành khách đáp chuyến bay từ Hàn Quốc đến sân bay Cam Ranh chiều 25/2. Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN 

*Ngày 25/2, lực lượng Kiểm tra y tế tại khu vực nhập cảnh của Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) đã tiến hành cách ly đối với 5 hành khách là du học sinh Việt Nam vừa trở về từ thành phố Daegu (Hàn Quốc). 

Các hành khách nói trên trở về trên chuyến bay từ Busan (Hàn Quốc) - Cam Ranh của hãng hàng không Việt Nam do tuyến bay trực tiếp Daegu - Cam Ranh hiện nay đã ngừng khai thác.

Qua khai báo y tế, lực lượng chức năng xác định 5 du học sinh này từng ở thành phố Daegu, nhưng chưa phát hiện vấn đề bất thường về sức khỏe. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, các đơn vị đã tiến hành các biện pháp cách ly, đồng thời khử trùng tại khu vực nhập cảnh của sân bay và tàu bay theo quy trình.

Theo Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế tỉnh Khánh Hòa, 5 du học sinh Việt Nam vừa trở về từ vùng dịch Daegu sẽ được đưa đến cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa để theo dõi tình trạng sức khỏe trong vòng 14 ngày.

Được biết, trong ngày 25/2, Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh chỉ còn 8 chuyến bay từ Busan và Incheon (Hàn Quốc) đến Cam Ranh. Theo ghi nhận, hành khách chủ yếu gồm công dân Việt Nam và du khách Hàn Quốc. Hành khách khi nhập cảnh được đo thân nhiệt, phát khẩu trang, hướng dẫn khai báo y tế, rửa tay sát trùng… theo quy trình.

Hàn Quốc là thị trường khách du lịch quốc tế đứng thứ 3 tại Nha Trang (Khánh Hòa). Trước đây, trung bình mỗi ngày, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đón khoảng 15 - 16 chuyến bay từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi dịch COVID-19 bùng phát tại Hàn Quốc, số lượng chuyến bay giảm hẳn, chỉ còn dưới 10 chuyến/ngày.

Lực lượng chức năng tỉnh Khánh Hòa cũng tiến hành giám sát chặt chẽ những hành khách đến từ Hàn Quốc thông qua Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, nhằm đảm bảo các quy trình phòng chống dịch COVID-19 tại địa phương.

*Ngày 25/2, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Bình Nguyễn Đức Cường cho biết, ngành Y tế Quảng Bình đang theo dõi và hướng dẫn tự cách ly tại nhà đối với 1 nữ sinh người địa phương học tập sinh sống tại Hàn Quốc vừa trở về Việt Nam bằng đường hàng không.

Theo đó, nữ sinh Đào Thị T.T (sinh 1996, trú thôn Hà Dương, xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) đã bay từ Sân bay quốc tế Daegu - Hàn Quốc đến Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng lúc 11 giờ ngày 22/2. 

Sau khi về đến thành phố Đà Nẵng, nữ sinh T đã được kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng và không phát hiện vấn đề bất thường về sức khỏe (không sốt, không ho, không khó thở) nên Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đã hướng dẫn nữ sinh về cách ly tại nhà. Từ Đà Nẵng, Đào Thị T.T đã đi xe khách để về nhà ở xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Ngay khi nhận được thông tin, Trung tâm Y tế Đồng Hới đã thực hiện biện pháp phun hóa chất khử trùng xe khách trước đó chở nữ sinh Đào Thị T.T. Đồng thời, nhân viên y tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế thành phố Đồng Hới đã hướng dẫn nữ sinh T và gia đình cách tự cách ly tại nhà theo quy trình của Bộ Y tế.

Được biết, trong quá trình di chuyển từ Hàn Quốc về Việt Nam và từ Đà Nẵng về Quảng Bình, nữ sinh T đã đeo khẩu trang y tế bảo vệ. Hiện, sức khỏe của nữ sinh T vẫn bình thường, không có dấu hiệu nhiễm SARS-CoV-2 và đang được ngành Y tế tiếp tục giám sát, theo dõi chặt chẽ.

*Sáng 25/2, Tại Trung đoàn 750 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Kạn), Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức trao giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và đưa 102 công dân trở về cộng đồng.
 
Ngày 24/2, Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn đã trao giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và đưa 43 công dân trở về cộng đồng.
 
Như vậy, đã có 145 công dân ở khu vực cách ly theo dõi dịch COVID-19, tại Trung đoàn 750 được trở về cộng đồng sau 14 ngày cách ly. Dự kiến ngày 26/2, Bắc Kạn sẽ tiếp tục đưa thêm 19 công dân nữa trở về cộng đồng.
 
Trước đó, Bắc Kạn đã đón 321 công dân của 42 tỉnh, thành phố từ Trung Quốc trở về cách ly tại Trung đoàn 750 và Trường Quân sự, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Kạn. Trong quá trình cách ly, các công dân được cán bộ y tế kiểm tra sức khỏe hằng ngày và bảo đảm đời sống sinh hoạt đầy đủ.
 
Theo Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn, hiện sức khỏe của các công dân đều bảo đảm, chưa phát sinh trường hợp ốm, sốt phải cách ly đặc biệt. 

*Ngày 25/2, UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành Chỉ thị số 07 về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra; yêu cầu các địa phương, đơn vị khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách.

UBND tỉnh yêu cầu người đứng đầu các đơn vị, địa phương, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, các chủ nhà nghỉ, khách sạn phải chủ động khai báo với chính quyền địa phương và cơ quan y tế khi có người thân, khách ở nước ngoài trở về từ vùng có dịch, nếu cố tình che dấu thông tin người từ vùng có dịch trở về, cố tình không thực hiện các quy định của Chính phủ, của Bộ Y tế, của UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố khẩn trương chỉ đạo Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn chủ trì, phối hợp với lực lượng Công an, các ngành, đoàn thể nắm bắt thông tin những người từ Trung Quốc, Hàn Quốc và các quốc gia, vùng có dịch trở về địa phương để thông báo kịp thời với cơ quan y tế tuyến xã, tuyến huyện nhằm tiếp cận, giám sát, hướng dẫn cách ly theo quy định...

Sở Y tế và các đơn vị thuộc ngành Y tế chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn tổ chức, bố trí phương tiện đưa, đón những người từ các quốc gia, vùng có dịch trở về địa phương để tổ chức cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh (xã Đông Phong, huyện Đông Hưng); chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh có trách nhiệm cập nhật thông tin từ Bộ Y tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan về số lượng người lao động, học sinh, sinh viên Việt Nam từ nước ngoài trở về địa phương để kịp thời có biện pháp tiếp cận, giám sát, quản lý, cách ly theo đúng quy định; chỉ đạo các Bệnh viện tuyến tỉnh, Bệnh viện tuyến huyện và Bệnh viện Đại học Y Thái Bình khẩn trương hình thành khu vực cách ly, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về nhân lực, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế, hóa chất để tiếp nhận các đối tượng cần cách ly trên địa bàn...

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình, qua quản lý, cách ly, theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, tính đến sáng 25/2, tất cả 24 trường hợp trên địa bàn tỉnh nghi ngờ nhiễm virus SARS-CoV-2 đã có kết quả xét nghiệm âm tính, trong đó có 18 trường hợp có nguy cơ, từ Hàn Quốc trở về được cách ly quản lý, theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa Thái Thụy. Hiện nay, tình trạng sức khỏe của các trường hợp này được đánh giá bình thường.

Số lao động người Trung Quốc mới sang Thái Bình làm việc từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đến nay là 529 người đều được cách ly, kiểm tra sức khỏe. Hiện vẫn còn 261 lao động về Trung Quốc chưa quay trở lại tỉnh Thái Bình làm việc...

TTXVN

Tin tức liên quan

Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz
Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz

06/11/2023

Ngày 6/11/2023, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam với Công ty Cổ phần MasterTran- nhãn...

Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?
Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?

09/10/2023

Nằm cách trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 35 phút đi tàu điện ngầm, công viên Seoul Land nằm ở...

Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

19/03/2023

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, tối 18/3, đêm trao giải Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm...

Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

18/03/2023

Trải qua 4 tháng với nhiều vòng tuyển chọn, 18 tiết mục đặc sắc nhất đến từ 25 giọng ca chính thức tranh tài...

Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc
Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc

17/03/2019

“Phiên chợ vùng cao” là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban lần 6 do tỉnh Điện Biên tổ chức. Tham dự...

Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội
Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội

22/02/2023

Thời điểm cuối tháng 2, sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trở thành điểm nhấn phố phường Hà Nội.

Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023
Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023

20/02/2023

Ngày 12/2 và 19/2 vừa qua, sự kiện HBDC Konnect thuộc mùa giải High School Best Dance Crew 2023 đã diễn ra...

Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia
Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia

31/03/2019

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với quần thể di...

Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

14/02/2023

Theo Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm...

Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

10/02/2023

Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 6/2 (giờ địa phương) tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 11.000...

Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng
Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng

08/02/2023

Độ tuổi người tiêu dùng các nhãn hiệu cao cấp tại Hàn Quốc ngày một trẻ hóa khi hàng loạt thần tượng K-pop...

Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao
Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao

03/02/2023

Lớp học nhảy hoàn toàn miễn phí dành cho các em học sinh vùng cao tại thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hoà,...