Ẩm thực

Ẩm thực Ðồng Tháp, tinh hoa ẩm thực miền Tây

22:42 - 06/11/2019
Nhắc đến Đồng Tháp hẳn ai cũng nghĩ đến vựa lúa lớn của cả nước, là “vùng đất sen hồng” với những cánh đồng sen bạt ngàn mà ít ai biết rằng Đồng Tháp còn là “không gian ẩm thực miền Tây” với những món ăn dân dã vô cùng độc đáo và hấp dẫn.

Tinh túy ẩm thực từ "Sen"

Ðồng Tháp Mười là vùng đất trũng nhưng lại phù hợp cho loài cây sống trong bùn và vươn lên khỏi mặt nước. Trên con đường khẩn hoang của mình, người dân Ðồng Tháp đã được thiên nhiên bạn tặng loài cây sen và họ đã biết tận dụng cây sen từ vẻ đẹp đến công dụng y học và ẩm thực.

Cây sen là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền. Cây sen có nhiều bộ phận, mỗi bộ phận công dụng đều khác nhau. Cây sen vị đắng, tính bình; nhụy sen vị ngọt, tính ấm lẫn chát rít; hột sen vị ngọt, tính ấm lẫn chát rít; ngó sen vị thanh bình tính có chất chát; cánh sen vị lạt tính mát; đài sen vị đắng tính ấm. Các bộ phận cây sen đều không độc. Ngó, lá, hạt, tim, râu, đài và cánh sen đều dùng làm thuốc được.

Từ những hiểu biết y học về cây sen, người dân Ðồng Tháp đã vận dụng vào ẩm thực làm ra những món ăn ngon không chỉ để no mà còn tốt cho sức khỏe.

1. Cơm hạt sen

Hạt sen được bóc vỏ, bỏ nhụy, luộc vừa chín tới. Gạo tẻ dùng nước luộc hạt sen nấu cho vừa chín thành cơm sau đó trộn hạt sen luộc với cơm, đậy nắp nồi lại để lấy hơi khoảng 5 - 10 phút sau đó bày ra đĩa để ăn như cơm trắng. Với món cơm này người ăn có thể thưởng thức được vị ngọt của cơm, vị bùi của hạt sen và phát huy được những công dụng của hạt sen giúp thanh mát cơ thể.

Sen không chỉ là đặc trưng của Đồng Tháp mà còn trở thành nguyên liệu cho nhiều món ăn đặc sản của vùng đất này. Ảnh: internet

2. Cơm lá sen

Gạo huyết rồng (gạo lức) đem vo nhẹ một nước sau đó nấu cho vừa chín tới. Lá sen, chọn những lá thật già và to, rửa sạch để ngửa bề lá xanh lên trên cho cơm gạo lức vừa nấu chín vào sau đó gói lại và lật ngược lá sen để không cho hơi nóng thoát ra ngoài. Với món ăn này người thưởng thức cảm nhận được vị béo và ngọt của gạo huyết rồng, cơm được ủ trong lá sen nên rất ấm và có vị thơm thoang thoảng của lá sen do bị sức nóng của cơm làm héo.

3. Gỏi ngó sen

Ngó sen non được rửa sạch cắt từng đoạn từ 4 - 5cm sau bó trộn với giấm chua, thêm đường, bột ngọt, một ít muối cho vừa ăn. Tôm đất cỡ lớn, rửa sạch, hấp cách thủy cho vừa chín, bóc bỏ vỏ sau đó trộn với gỏi ngó sen thêm ít đậu phộng rang, rau răm cắt nhuyễn, chấm với nước mắm tỏi ớt. Nét đặc sắc trong món ăn này là ngó sen rất giòn và ngọt vì ngó sen ở đây là nguyên liệu sẵn có, vừa hái lên được làm gỏi ngay. Trong khi đó, gỏi ngó sen ở các vùng khác không được ngọt và giòn do sen là loài cây sống trong nước nên khi vận chuyển đến các vùng khác sẽ bị héo.

Khi ăn các đặc sản này, người Ðồng Tháp thường nhâm nhi vài ba ly Hồng Sen tửu. Ðây là một loại rượu duy nhất chỉ có ở Ðồng Tháp, rượu được ướp với cánh và nhụy hoa sen khoảng 6 - 8 tháng mới mang ra dùng, khi thưởng thức người ta không thể nào quên vị cay nồng của rượu đế, thoảng chút hương hoa sen làm ấm lòng người.

Ngoài ra, kết thúc bữa ăn là tráng miệng bằng món chè sen nước cốt dừa có tác dụng nhuận trường làm thanh mát cơ thể hay món hạt sen luộc, hạt sen rang. Ðặc biệt, có thể thưởng thức sữa sen - một loại thức uống được bào chế từ sữa của hạt sen non kết hợp với sữa tươi nguyên chất, nước tinh khiết và đường. Loại thức uống này được làm lạnh trước khi uống nên có thể giải khát tức thời và giải nhiệt cơ thể về lâu dài do tính nhuận trường của hạt sen non.

Đặc sản ẩm thực Đồng Tháp mùa nước nổi

1. Lẩu cá linh bông điên điển

Lẩu cá linh bông điên điển. Ảnh: internet

Khoảng thời gian từ tháng 9 đến hết tháng 11 là mùa nước nổi ở Ðồng Tháp và cũng là mùa cá linh sinh sôi, mùa bông điên điển nở vàng ven các sông. Cá linh và bông điên điển là đặc sản mùa nước nổi của Ðồng Tháp, người dân địa phương thường dùng chúng để chế biến thành rất nhiều món ăn hấp dẫn, trong đó món ngon đặc sản hấp dẫn và nổi tiếng nhất du lịch Ðồng Tháp mùa nước nổi chính là lẩu cá linh bông điên điển.

Theo kinh nghiệm ăn uống ngon và rẻ khi du lịch Ðồng Tháp mùa nước nổi, thì lẩu cá linh bông điên điển ngon nhất là vào đầu mùa nước nổi, bởi lúc này cá linh chưa lớn hẳn nên xương rất mềm, thịt ngọt, bụng lại có chút mỡ nên ăn rất ngon và béo ngậy. Ðặc biệt, bông điên điển đầu mùa cũng thơm, bùi và giòn hơn những thời điểm khác. Sự kết hợp của cá linh và bông điên điển sẽ đem lại một hương vị thơm ngon, thanh mát và lạ miệng mà không món lẩu nào bạn đã từng ăn có được.

Ăn kèm với món ngon đặc sản nổi tiếng phải ăn một lần khi du lịch Ðồng Tháp mùa nước nổi này là bún tươi, cơm trắng, mắm ớt và một số loại rau đặc trưng khác. Ngoài ra, bạn đừng quên thưởng thức thêm món lẩu riêu cua đồng đặc biệt của Ðồng Tháp nữa nhé.

2. Hủ tiếu Sa Đéc

Hủ tiếu là một trong những món ngon đặc sản nổi tiếng và phổ biến của miền Trung. Có thể bạn đã ăn món này ở rất nhiều nơi, nhưng đừng vì thế mà bỏ qua nó khi du lịch Ðồng Tháp mùa nước nổi nhé.

Hủ tiếu Sa Ðéc có sợi mềm, không bở, không dai, màu trắng sữa và rất thơm. Ðặc biệt, nước dùng rất thơm, ngọt thanh nhưng không quá béo ngậy. Khi nào khách gọi, đầu bếp sẽ cho hủ tiếu vào tô, rắc chút thịt nạc băm, chả vàng, tim, gan,…cùng là hành lá và ngò băm nhuyễn lên trên rồi mới chan nước dùng vào.

Mỗi phần hủ tiếu được phục vụ kèm đĩa giò, quẩy, rau sống, xì dầu, ớt sừng trâu xắt lát ngâm giấm. Khi ăn, thực khách trộn tất cả các nguyên liệu lại rồi từ từ thưởng thức, sẽ cảm nhận được hương vị tuyệt vời của hủ tiếu Sa Ðéc. Ngoài ra, đừng bỏ qua món hủ tiếu khô độc đáo, lạ miệng nữa nhé.

Bông súng mắm kho. Ảnh: internet

3. Bông súng mắm kho

Là một món ăn dân dã đặc trưng và phổ biến ở Ðông Tháp nhất định phải thử một lần. Du lịch Ðồng Tháp mùa nước nổi không chỉ là mùa của bông điên điển mà còn là mùa hoa súng. Người dân nơi đây thường chọn những bông súng trắng, cọng nhỏ và mọc ở đìa, bởi đây mới là những bông súng mềm, ngon và ngọt. Còn mắm, họ sẽ lấy loại mắm đỏ, lọc bỏ xác và cho vào nồi nấu chung với nước dừa, thịt ba chỉ, cá rô đồng, cá lóc và sả ớt. Khi nào nồi mắm sôi, người ta sẽ vớt bọt vài lần rồi bỏ ra để ăn nóng cùng bông súng và một số loại rau sống khác.

4. Các món ăn từ ếch đồng

Mùa nước nổi đã mang đến cho Ðồng Tháp rất nhiều món ăn ngon dân dã, trong đó phải kể đến những món ăn ngon từ ếch đồng như: ếch chiên bơ, ếch xào lăn nước cốt dừa, ếch nướng sả ớt hay nấu cháo ếch….

Ếch vào mùa nước nổi ở Ðồng Tháp rất to, béo, đùi căng múp thịt và rắn chắc. Khi chế biến thành món ăn thường rất thơm, ngon và hấp dẫn. Chính vì thế, ếch đồng luôn là một trong những món ăn ngon dân dã đặc trưng và hấp dẫn nên thử ăn một lần khi du lịch Ðồng Tháp mùa nước nổi.

5. Chuột quay lu

Món chuột quay lu độc nhất vô nhị. Ảnh: internet

Nhắc những món ăn ngon đặc sản không thể không thưởng thức khi du lịch Ðồng Tháp mùa nước nổi, đến chắc chắn không thể bỏ qua món chuột quay lu Cao Lãnh.

Sau mỗi mùa gặt, người dân vùng Cao Lãnh lại bắt đầu săn những con chuột béo múp do ăn nhiều thóc lúa để chế biến thành nhiều món khác nhau như: chuột xào lăn, xé phay, chuột xối mỡ, luộc cơm mẻ, xào sả ớt gói với rau sống và bánh tráng,…nhưng ngon nhất và nổi tiếng nhất vẫn là món chuột quay lu. Khi nếm miếng thịt chuột đồng có da giòn tan, thịt chín mềm, thơm lừng và đậm đà chẳng kém gì thịt hươu, thịt nai bạn sẽ biết tại sao đây là là một trongnhững đặc sản nổi tiếng Ðồng Tháp không thể bỏ qua.

6. Tắc kè xào lăn

Bên cạnh các món ngon dân dã đặc trưng và phổ biến ở Ðồng Tháp mùa nước nổi nói trên, bạn cũng hãy nếm thử thêm món tắc kè xào lăn nữa nhé. Món này không chỉ thơm ngon, lạ miệng mà còn rất bổ dưỡng, đặc biệt là với nam giới.

Theo Th.S Nguyễn Trần Mai Trâm/thegioidisan.vn

Tỉnh thành Đồng Tháp

Đồng Tháp
Tỉnh Đồng Tháp nằm ở Đồng bằng sông Cửu Long, là nơi sông Tiền bắt đầu vào nước ta.

Điểm đến Đồng Tháp Xem thêm

Vườn quốc gia Tràm Chim
Vườn quốc gia Tràm Chim được ví như “một Đồng Tháp Mười thu nhỏ” với hệ sinh vật vô cùng phong phú.
Khu du lịch Xẻo Quýt
Đồng Tháp có khá nhiều di tích lịch sử mà Xẻo Quýt là một trong những điểm du lịch về nguồn độc đáo, để lại nhiều ấn tượng đẹp đẽ...
Vườn quýt hồng Lai Vung
Lai Vung, huyện nằm phía Nam tỉnh Đồng Tháp, là vùng đất hiền hòa, giàu tiềm năng du lịch, trong đó có vườn quýt hồng nổi tiếng,...
Làng chiếu trăm năm tuổi
Nghề dệt chiếu ở xã Định Yên, huyện Lấp Vò, Đồng Tháp, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia từ năm 2013. Và...
Vườn quốc gia Tràm Chim - Một Đồng Tháp Mười thu nhỏ
Nằm lọt thỏm giữa vùng đất trũng ngập nước Đồng Tháp Mười nổi tiếng của miền Tây, Vườn quốc gia (VQG) Tràm Chim (huyện Tam Nông,...
Một ngày thư thả ở Gáo Giồng
Gáo Giồng là vùng đất sinh thái của miền Tây Nam Bộ bởi nơi đây vẫn còn lưu giữ nét hoang sơ của rừng ngập nước và là điểm trú...
Độc đáo nhà cổ 100 cột cả trăm tuổi ở xứ sở sen hồng miền Tây
Nhiều căn nhà cổ ở miền Tây với lối kiến trúc độc đáo vẫn đang tồn tại. Trong số đó, phải kể đến ngôi nhà 100 cột tại xứ sở sen...
Viếng thăm ngôi cổ tự 200 năm tuổi ở Lai Vung
Chùa Bửu Hưng (còn được người dân địa phương gọi là chùa Cả Cát) tọa lạc tại xã Long Thắng, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp. Đây...
'Độc nhất vô nhị' miền Tây: Ngôi nhà 'chổng ngược' giữa làng hoa Sa Đéc
Nằm giữa bạt ngàn hoa kiểng, căn nhà một trệt một lầu của anh Trần Thanh Nguyên (25 tuổi, ngụ xã Tân Khánh Đông, TP.Sa Đéc, Đồng...

Ẩm thực Đồng Tháp Xem thêm

Ẩm thực Việt: Món cơm có tên đậm chất kiếm hiệp, là đặc sản nức tiếng Đồng Tháp
Cơm huyết rồng có màu đỏ nâu nổi bật, khiến thực khách không khỏi tò mò.
Về Đồng Tháp thưởng thức ẩm thực từ sen
Từ lâu, Đồng Tháp được mệnh danh là xứ sở sen hồng. Vào mùa nước nổi (từ tháng 8 đến tháng 11), sen nở rộ khắp nơi. Không chỉ tạo...
Về Đồng Tháp thưởng thức ẩm thực từ sen
Từ lâu, Đồng Tháp được mệnh danh là xứ sở sen hồng. Vào mùa nước nổi (từ tháng 8 đến tháng 11), sen nở rộ khắp nơi. Không chỉ tạo...
Ăn sáng ở quán hủ tiếu thơm ngon có giá rẻ nhất miền Tây
Nhiều người biết đến TP Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) không chỉ có bốn mùa trăm hoa đua nở, mà còn là nơi sản sinh ra món hủ tiếu Sa...
Thưởng thức mắm cá chốt - Đặc sản của vùng đất Đồng Tháp
Mắm cá chốt Đồng Tháp có vị thơm ngon đặc biệt, thường được ăn kèm rau sống, trái chuối chát xắt lát, khế và cơm nguội rất...
Ẩm thực Ðồng Tháp, tinh hoa ẩm thực miền Tây
Nhắc đến Đồng Tháp hẳn ai cũng nghĩ đến vựa lúa lớn của cả nước, là “vùng đất sen hồng” với những cánh đồng sen bạt ngàn mà ít ai...
Về miền Tây ăn chuột đồng nướng, nhiều người thấy sợ nhưng mà quá ngon!
Có dịp trôi dạt tới Cao Lãnh, một huyện của tỉnh Đồng Tháp, tôi được thằng bạn chiêu đãi món đặc sản của quê nó: Chuột đồng...
Cá lóc phơi khô trên đường về Hồng Ngự
Ai về huyện biên giới Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp sẽ thường bắt gặp những cảnh thú vị này bên đường. Những phên cá lóc đang được...
Tô phở khổng lồ và 4 món ngon phải thử khi đến Sa Đéc
Bạn có thể ăn phở vào sáng sớm, hủ tiếu bà Sẩm trong bữa trưa và đổi vị với cơm tấm vào buổi tối.

Trải nghiệm Đồng Tháp Xem thêm

Đồng Tháp: Nhà vườn mở cửa đón khách tham quan vườn quýt hồng
Nhiều vườn quýt hồng ở huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp đang gần đến ngày thu hoạch. Một số nhà vườn đã mở cửa đón khách tham quan,...
Trải nghiệm vùng đất sen hồng tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc
Về với Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XIV tổ chức tại Đồng Tháp, các đại biểu có dịp trải nghiệm, tham quan một số điểm...
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của vườn chà là lớn nhất miền Tây
Những ngày vừa qua, vườn chà là nằm cạnh đường hoa Sa Nhiên - Cai Dao, phường Tân Quy Đông, TP. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp cho trái...
Mùa bông ô môi ở miệt Đồng Tháp
Mùa này, bông ô môi ở miệt Đồng Tháp bắt đầu trổ. Bông không chỉ đẹp bởi sắc đỏ hồng dịu dàng, mà còn là mùa gợi một thời ký ức...
Ngưng thu phí tham quan, cả trăm ngàn người miền Tây đổ về làng hoa Sa Đéc
Làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) bị "thất thủ" khi cả trăm ngàn người đổ về tham quan trong dịp Tết dương lịch 2020. Dù trưa nắng...
Về Sa Đéc ngao du vùng đất bình yên
Tháng 11 gõ cửa báo hiệu đã đến lúc nên lên đường tìm về những miền đất bình yên. Hành trình đến Sa Đéc của bạn sẽ vô cùng thú...
Khu di tích Xẻo Quít - Về nơi bảo tồn lịch sử, gìn giữ hồn quê
Xẻo Quít - một khu rừng rộng hơn 70 ha cách TP Cao Lãnh khoảng 30 km từng là căn cứ của Tỉnh ủy Kiến Phong trong kháng chiến, nay...
Giới trẻ “thích thú” chụp ảnh quýt hồng cận tết
Trong không khí tết đến xuân về, nhiều bạn trẻ thích thú tham quan, chụp ảnh vườn quýt hồng rực rỡ của nông dân ở Đồng...
Khám phá nhà cổ Huỳnh Thủy Lê với câu chuyện tình xuyên thế kỷ
Tới Đồng Tháp, du khách không thể không ghé thăm ngôi nhà cổ, nơi gắn liền với tên tuổi của ông Huỳnh Thủy Lê, người tình của nữ...

Cẩm nang du lịch Đồng Tháp Xem thêm

10 làng quê Việt Nam đẹp cổ kính và nên thơ
Trải dài khắp mảnh đất hình chữ S, từ miền Bắc, miền Trung đến miền Nam, là những làng quê nổi bật với vẻ đẹp cổ kính và nên...
Những cửa hàng đặc sản mang thương hiệu Đồng Tháp
Mỗi khi đặt chân đến một nơi nào đó, ngoài việc trải nghiệm những cảnh đẹp thì ai cũng muốn tìm mua đặc sản địa phương về làm...
Phát triển khu bảo tồn đặc hữu Đồng Tháp Mười
Được thành lập cách đây 20 năm, Khu bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười là khu bảo tồn nguồn gien của những loài sinh vật đặc hữu...
Ngôi làng hơn trăm năm trồng hoa 'không chạm đất' ở Sa Đéc
Hầu hết hoa kiểng ở làng hoa Tân Quy Đông đều được trồng hoặc treo trên giàn, tạo nét khác biệt và thu hút nhiều khách chụp...
Sắc Xuân tràn ngập làng hoa Sa Đéc
Làng hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, đang thu hút đông du khách về tham quan, trước khi hoa được mang đi khắp cả nước tiêu thụ trong...
Những điểm vui chơi đón Tết không thể bỏ qua ở miền Tây
Kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi dài 9 ngày sẽ là cơ hội tốt cho những ai muốn khám phá miền Tây sông nước, vốn đang là điểm du lịch hấp dẫn...
7 điểm đến Đồng Tháp khiến bạn xách balo lên và đi
Với thiên nhiên hiền hòa và những di tích gắn liền với văn hóa lịch sử của đất nước, Đồng Tháp đang là địa danh không thể bỏ qua...
Những điểm đến dịp Tết Dương lịch ở miền Tây
4 ngày nghỉ Tết Dương lịch là một cơ hội hiếm có để "xách ba lô lên và đi" khám phá các địa điểm du lịch miền Tây.
Việt Nam: 7 mốc biên giới đáng chinh phục
Các cột mốc biên giới sau thường nằm trong lịch trình chinh phục của các phượt thủ đam mê thử thách.